(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบหลังยังไร้ปัจจัยใหม่หนุน/จับตาตัดสิน 3G วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งแคบ เนื่องจากตลาดฯยังไม่ได้มีปัจจัยใหม่เข้ามา โดยแนะนำให้จับตาดูเรื่อง 3G ที่จะมีการตัดสินในวันนี้ ถ้าไม่มีอะไรสะดุดอาจจะทำให้หุ้นในกลุ่มสื่อสารขึ้นนำตลาดฯได้

ส่วนหุ้นในกลุ่มอื่นจะเห็นได้ว่าทิศทางการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติยังคงขายอยู่ แต่เนื่องจากมีแรงซื้อจากกองทุนจึงทำให้ช่วยพยุงตลาดฯได้พอควร ดังนั้นหากตลาดฯจะปรับตัวลงก็คงจะไม่มาก

สำหรับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ก็อยู่ในแดนบวกเล็กน้อย ซึ่งมองว่าเป็นลักษณะของเทคนิคเคิลรีบาวน์หลังจากที่ได้ปรับตัวลงไปมาติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ตลาดฯกำลังเฝ้าจับตาดูเรื่องกรีซว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือทันหรือไม่ เนื่องจากใกล้ถึงกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แล้ว ด้านสหรัฐฯปัญหา Fiscal Cliff มองว่าตลาดฯได้รับรู้ไปบ้างแล้ว ซึ่งถ้าไม่มีอะไรหรือแก้ไขได้ในทางบวกตลาดฯก็น่าจะกลับมาดีได้ใหม่

พร้อมให้แนวรับ 1,280 จุด แนวต้าน 1,300 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(13 พ.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,756.18 จุด ลดลง 58.90 จุด(+0.46%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,374.53 จุด ลดลง 5..50 จุด(-0.40%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,883.89 จุด ลดลง 20.37 จุด(-0.70%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ ลดลง 0.78 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 62.32 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 5.53 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 1.75 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ ลดลง 19.30 จุด, ดัชนี PSE Composite ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 11.68 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ ลดลง 0.18 จุด และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 4.00 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดวานนี้(13 พ.ย.)ที่ระดับ 1,289.07 จุด ลดลง 5.43 จุด(-0.42%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,904.75 ล้านบาท เมื่อ 13 พ.ย.55
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้(13 พ.ย.) ที่ 85.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.19 ดอลลลาร์หรือ 0.2%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(13 พ.ย.) ปิดที่ 5.4 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิดตลาดเช้าที่ระดับ 30.68/70 คาดวันนี้แกว่งแคบ-รอลุ้นผลช่วยเหลือกรีซ
  • ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉิน คดีผู้ตรวจการแผ่นดินร้องประมูล 3จี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เตรียมเรียก กสทช. สอบต่อ 15 พ.ย. ด้าน กทค.เดินหน้าถก 3 ค่ายมือถือเคาะลดค่าบริการ 3จี ยันต้องกำหนดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต ระบุต้องกำหนดในแนบท้ายไลเซ่นพร้อมใช้เป็นเกณฑ์ก่อนประกาศอัตราขั้นสูงตามกฎหมายกำหนด ล่าสุดส่งข้อมูลให้ "ไอทียู" ประเมินวิเคราะห์ผลการประมูล 3จี เป็นไปตามหลักสากล
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และภาคเอกชน แนะรัฐบาลให้ใช้ความรอบคอบก่อนนายกรัฐมนตรีจะประกาศเข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) กับประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะจะมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานยอดใช้สินเชื่อส่วนบุคคลในงวดสิ้นเดือน ก.ย. 2555 ว่าทั้งระบบมีจำนวนบัญชีผู้ใช้สินเชื่อส่วนบุคคลรวมทั้งสิ้น 9.53 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นจากสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาถึง 3.33 แสนใบ หรือ 3.62% โดยจำนวนบัญชีทั้งหมดมียอดสินเชื่อคงค้าง2.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร่วม 1.17 หมื่นล้านบาท หรือ 5.15% ในสินเชื่อทั้งหมดปรากฏว่า มียอดผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือนถึง 7,382 ล้านบาท คิดเป็น 9.38%
  • ธปท.เผยยอดเอ็นพีแอลของสินเชื่อส่วนบุคคลเทียบ ก.ย.ปีก่อนพุ่งปรี๊ด 37% ยอดแบงก์เน่าสุด 1.06 พันล้านบาท คาดเกิดจากมาตรการยืดเวลาชำระหนี้จากปัญหาน้ำท่วมหมดอายุ ผสมโรงกับสินเชื่อธนวัฏที่ให้แก่ข้าราชการดันยอดรวมสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น15% ด้านบัตรเครดิตไม่น้อยหน้าหนี้เพิ่มขึ้น 11% โตใกล้เคียงกับยอดสินเชื่อเกือบ 10%
  • ธนาคารโลกร่วมกับญี่ปุ่นหนุนไทยเป็นศูนย์กลางประกันในภูมิภาคอาเซียน หรือ เออีซี หลังพิจารณาแล้วพบไทยมีศักยภาพมากสุด ประกอบกับมีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวย หวังช่วย ลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า ยกระดับประกันให้ทัดเทียมกับไทย สอดคล้องกับนโยบายคปภ.
  • บล.กสิกรไทยประเมินปีหน้าหุ้นไทย 1,500 จุด แต่ไม่ราบรื่นนัก ภาพรวมเชื่อเหตุการณ์ต่างๆไม่เลวร้ายลงไปกว่านี้ คาด P/E ตลาดอยู่ที่ 13 เท่า กำไรบริษัทจดทะเบียนโต15% ชี้นโยบายภาครัฐยังหนุนการบริโภคระดับรากหญ้าเติบโต ส่งผลดีต่อภาคเอกชน
  • อาเซียนคิวแน่นเอี้ยด คู่เจรจาตบเท้าขอเข้าหารือในการประชุมสุดยอดอาเซียน 16-20 พ.ย.นี้ ที่พนมเปญ จับตาอาเซียน+6 ประเทศประกาศเปิดเจรจา RCEP เขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก ตลาดใหญ่ 3.3 พันล้านคน สัดส่วนการค้า 17.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้าน "บุญทรง" ติดตามเร่งรัด AEC พร้อมดันความร่วมมือค้าข้าว 5 ชาติอาเซียน
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลังที่กำกับดูแล 3 กรมภาษี เปิดเผยว่าการจัดเก็บรายได้จากภาษีในปีงบประมาณ 2556 ช่วง 2 เดือนแรกต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย ดังนั้นในปีนี้กรมจัดเก็บภาษีจะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการจัดเก็บรายได้ให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้า 2.4 ล้านล้านบาทแน่นอน เพราะได้เพิ่มประสิทธิภาพ

*หุ้นเด่นวันนี้

  • AOT(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ซื้อเก็งกำไร"ราคาเหมาะสม 96.70 บาท คาดว่าจะเป็น 1 ใน 3 หุ้นของไทย ที่ถูกเพิ่มเข้าสู่การคำนวณดัชนี MSCI Thailand ที่จะประกาศในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.เป็นต้นไป
  • INTUCH(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ทยอยสะสม"เป้า 76 บาท คาดตลาดจะเริ่มคลายกังวลบ้างต่อความล่าช้าการออกใบอนุญาต 3G หลังวานนี้คณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมเสนอราคาประมูลใบอนุญาต 3G ได้ผลสรุปเบื้องต้นไม่พบการฮั้วประมูลของทั้ง 3 บริษัท และวันนี้การไต่สวนฉุกเฉินของศาลปกครอง กรณีสตง.ยื่นมติเพื่อให้เพิกถอนประกาศของ กสทช.เกี่ยวกับการประมูล 3G และให้คุ้มครองฉุกเฉิน เพื่อระงับการให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประมูล หากผลตัดสินออกมาเชิงบวก คาดหุ้นกลุ่มสื่อสารจะดีดกลับแรง
  • THCOM(เกียรตินาคิน)"ซื้อเก็งกำไร"เป้า 26.30 บาท ได้ปรับประมาณการผลประกอบการเพิ่มขึ้นหลัง THCOM ประกาศขายหุ้นของ MFONE ซึ่งจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ทำให้ไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนราว 130 ล้านบาท รวมถึงการทำตลาดล่วงหน้าของ THCOM 6 ที่มียอดจองสูงกว่าเป้าซึ่งจะเป็นตัวผลักดันให้ EBITDA เติบโตต่อเนื่อง จึงคาดกำไรปีหน้าเติบโตกว่า 55% และยังคาดจะจ่ายเงินปันผลได้เป็นครั้งแรก แม้ว่าอัตราผลตอบแทนไม่สูงแต่ถือเป็นบวก
  • ITD(เกียรตินาคิน)"ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"เป้า 4.28 บาท คาดว่าข่าวดี 2 ประเด็นจะทำให้หุ้นมีความน่าสนใจจาก 1)แนวโน้มผลประกอบการ 3Q53 จะเริ่มพลิกกลับมาเป็นบวกหลังไม่ได้ตั้งสำรองหนี้เสีย 2) การเซ็นสัญญาโครงการโรงไฟฟ้าหงสาในประเทศลาวมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ทำให้งานในมือปรับขึ้นระดับแสนล้านบาท แต่ยังไม่ให้น้ำหนักต่อโครงการทวายแต่จะเป็นเรื่องบวกหลังจากรัฐบาลเริ่มเดินหน้าเจรจาหาผู้ร่วมทุนให้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ