ศาลปกครองเสร็จสิ้นการไต่สวนผู้ตรวจการคดี 3Gแล้ว รอฟังฝ่ายกสทช.พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2012 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ศาลปกครองได้ไต่สวนฝ่ายผู้ตรวจการแผ่นดินตามที่ยื่นฟ้องคดีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) ออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3G ย่าน 2.1 GHz เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว โดยวันพรุ่งนี้(15 พ.ย.) จะเป็นการไต่สวนในฝ่ายของ กทสช.

ทั้งนี้ ศาลระบุว่าหลังจากไต่สวนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้รอฟังคำสั่งต่อไป แต่อย่างไรก็ดี ศาลไม่ได้กำหนดวันที่แน่ชัดที่จะให้มาฟังคำสั่งในคดีดังกล่าว

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าคงไม่ต้องมาชี้แจงต่อศาลเพิ่มเติมอีก แต่หากศาลยังต้องการข้อมูลในส่วนที่เป็นเอกสารหรือต้องการจะให้มาชี้แจงเพิ่มเติมก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

สำหรับวันนี้ ประเด็นที่ศาลปกครองไต่สวนประกอบด้วย 2 ประเด็น คือ 1.เรื่องข้อกฎหมายที่ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ให้เห็นว่าการประมูลคลื่น 3จี ของกสทช.ไม่ได้เปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 และ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 ถึงแม้จะใช้วิธีการประมูลก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามหลักการ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะในอนาคตได้

2.ศาลไต่สวนเพื่อให้เห็นถึงความจำเป็นในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยชี้ให้เห็นว่าหากปล่อยให้มีการดำเนินการต่อไปโดยที่ยังมีปัญหาค้างคาอยู่ ในภายภาคหน้าหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยากเกินกว่าจะเยียวยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ