(เพิ่มเติม) BBL มั่นใจปี 55 สินเชื่อโตตามเป้า 6-8% หลัง 9 เดือนโตแล้ว 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ(BBL)มั่นใจว่าสินเชื่อในปี 55 จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 6-8% หลังจาก 9 เดือนแรกสินเชื่อเติบโตไปแล้ว 5% ภายใต้คาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจของไทยจะขยายตัว 5-6% ในปีนี้ และ 4-5% ในปี 56

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธารกรรมการบริหาร BBL เปิดเผยว่า ในปี 55 สินเชื่อขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 6-8% หลังจากช่วง 9 เดือน สินเชื่อขยายตัวแล้ว 5% โดยประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัว 5-6% ซึ่งอาจมีมุมที่แตกต่างจากการคาดการณ์ของหน่วยงานอื่น เนื่องจากมองว่าฐานการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ค่อนข้างอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนปี 56 มองเศรษฐกิจขยายตัว 4-5% โดยปัจจัยขับเคลื่อนปีนี้และปีหน้าไม่แตกต่างกัน แต่ในปีหน้าอาจไม่เห็นการลงทุนเพื่อการฟื้นฟูหลังเกิดน้ำท่วม

สำหรับความสามารถในการทำกำไรของธนาคารโดยรวมยังพอใจ แต่อาจจะเห็นธนาคารเน้นปล่อยสินเชื่อธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แต่ในภาคธุรกิจอื่นๆ ยังเน้นการปรับเปลี่ยนมากขึ้น เช่น สินเชื่อบ้าน การระดมเงินฝากออมทรัพย์

“ความสามารถในการทำกำไรของเรา ซึ่งก็พอใจการขยายตัว เปลี่ยนไปตามกาลเวลา...บุคลิกของเราคือ สินเชื่อธุรกิจและก็ต้องเดินหน้าต่อไป การปรับเปลี่ยนคงไม่ได้ทำง่าย แต่ก็มีหลายอย่างที่ไม่ใช่สินเชื่อภาคธุรกิจก็อาจต้องปรับปรุง เช่น สินเชื่อบ้าน หรือ Saving"นายโฆสิต กล่าว

ขณะที่ปัจจัยการเมืองมองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจาก 4-5 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเจอสถานการณ์ที่เลวร้ายมาแล้วก็สามารถผ่านไปได้ ดังนั้น จากนี้ไปคงมองในระยะยาวมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ