ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกปัญหาการคลังสหรัฐ ฉุดดาวโจนส์ร่วง 185.23 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2012 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลว่าสหรัฐจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานยอดค้าปลีกที่หดตัวลงของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 185.23 จุด หรือ 1.45% ปิดที่ 12,570.95 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 19.04 จุด หรือ 1.39% ปิดที่ 1,355.49 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 37.08 จุด หรือ 1.29% ปิดที่ 2,846.81 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า ซึ่งภาวะหน้าผาการคลังจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 0.5% ในปีหน้า หากสภาคองเกรสไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาวะหน้าผาการคลังได้ ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า หากสหรัฐล้มเหลวในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังและต้องมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ สหรัฐก็มีแนวโน้มจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในปีหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงเกินคาด 0.3% จากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มแถบอีสต์โคสต์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.ปรับลดลง 0.2% จากเดือนก.ย. โดยเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน จากราคารถยนต์และราคาพลังงานที่อ่อนแรงลง

ดัชนีหุ้นกลุ่มการเงิน หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม และหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ร่วงลงอย่างน้อย 10% นำโดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา หุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก (GE) และหุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ร่วงลงกว่า 3%

อย่างไรก็ตาม หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ พุ่งขึ้น 4.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่แข็งแกร่งเกินคาด อันเป็นผลมาจากนโยบายลดต้นทุนของบริษัท

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนพ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. จากนั้นในเวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย จะมีการเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ