(เพิ่มเติม) ฟิทช์คงอันดับเครดิต PTT ที่ 'A-'/'BBB' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้คงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศ (Long-Term Foreign- and Local-Currency Issuer Default Ratings,IDR) ของบมจ.ปตท. (PTT) ที่ 'BBB' และ 'A-' ตามลำดับ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ในขณะเดียวกันฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ ‘AAA(tha)’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ ‘F1+(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตสะท้อนถึงความเป็นผู้นำของปตท.ในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย ความสำคัญในเชิงกลยุทธ์และการเป็นตัวจักรสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวกับการพัฒนาและความมั่นคงทาง พลังงานของประเทศ รวมถึงสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ที่สอดคล้องกับระดับอันดับเครดิตที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ปตท.เป็นผู้ดำเนินการระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ นอกจากนี้ปตท.ยังเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและธุรกิจการกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีในประเทศไทยอีกด้วย

สถานะทางการเงินของ ปตท. ได้ประโยชน์จากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่ค่อนข้างคงที่ อันเป็นผลมาจากสัญญาการจัดจำหน่ายระยะยาวซึ่งมีการกำหนดปริมาณการซื้อขั้นต่ำจากคู่สัญญาในลักษณะ take-or-pay รวมถึงโครงสร้างราคาที่สามารถส่งผ่านต้นทุนการขายให้แก่ลูกค้าได้ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติมีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 25 ของกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) รวมของ ปตท. นอกจากนี้ในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมซึ่งมีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 60 ของกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่ายรวมเกือบร้อยละ 75 ของการผลิตเป็นการผลิตก๊าซธรรมชาติซึ่งจำหน่ายในประเทศเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ