บอร์ด รฟม.ตีกลับแผนซื้อรถไฟฟ้าล็อตใหญ่ 3-4 หมื่นลบ.ให้ศึกษาข้อมุลเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมได้สั่งการให้ผู้บริหาร รฟม.ไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าล๊อตใหญ่ 800 ตู้ มูลค่าประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากข้อมูลที่เสนอมายังขาดข้อมูลเชิงลึก

ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้ฝ่ายบริหารไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อดีข้อเสีย ความสามารถในการบริหารจัดการของภาครัฐ และงบประมาณ โดยให้ศึกษาแยกเป็นแต่ละสายทาง เพราะแต่ละสายทางมีข้อจำกัดแตกต่างกัน และจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวและรูปแบบการเดินรถในการประชุมนัดพิเศษวันที่ 22 พ.ย.นี้

นอกจากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานปี 55 โดยรฟม.มีรายได้รวม 581 ล้านบาท ค่าใช้จ่าย 3,543 ล้านบาท กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 1,995 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 675 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยขณะนี้รฟม.ได้ร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อวางแผนการทำประกันเสี่ยงเงินกู้ที่เป็นเงินสกุลเยน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รฟม.ยังมีแผนที่จะเพิ่มรายได้จากค่าเช่าพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า และอยู่ระหว่างเสนอเรื่องแก้ไขพ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยพ.ศ. 2543 หมวดที่เกี่ยวกับการให้เช่าหรือให้สิทธิใดๆ ในอสังหาริมทรัพย์ของรฟม. ซึ่งกฎหมายเดิมกำหนดว่าหาก รฟม.คิดมูลค่าให้เช่าหรือให้สิทธิใดๆเกิน 10 ล้านบาท จะต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่ง รฟม.ได้เสนอขอขยายวงเงินมูลค่าให้เช่าเป็น 100 ล้านบาท เพื่อให้การทำงานของ รฟม.คล่องตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ