(เพิ่มเติม) BCH คาด Q4/55กำไรนิวไฮต่อเนื่อง,เป้าปี 56 รายได้โต 20%เดินหน้าเพิ่มรพ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2012 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล(BCH)คาดว่าไตรมาส 4/55 กำไรจะทำนิวไฮต่อเนื่อง เหตุคนไข้ที่จ่ายค่ารักษาพยายาลเป็นเงินสดเข้ามาใช้บริการมากขึ้น และรายได้ทั้งปีนี้น่าจะเติบโตได้ 10% มาที่ 4.4 พันล้านบาท ตามปริมาณคนไข้ที่สูงขึ้น ส่วนปี 56 ตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 20% ทั้งจาก 6 สาขาเดิม และศูนย์การแพทย์ World Medical Center ที่จะเปิดที่แจ้งวัฒนะช่วงต้นปีหน้า โดยยังเชื่อว่ากำไรจะสูงขึ้นจากปีนี้แม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการเปิดศูนย์ดังกล่าวก็ตาม

บริษัทยังเดินหน้าเพิ่มโรงพยาบาลในเครืออย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมทั้งปรับปรุงโรงพยาบาลเดิมให้มีความทันสมัย

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการ BCH กล่าวว่า สาเหตุที่มีกำไรสูงขึ้นในไตรมาส 4/55 เนื่องจากลูกค้าเงินสดปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาที่ 68% จากต้นปีอยู่ที่ 60% และมีผู้รับสิทธิประกันสังคมเข้ามาใช้บริการ 6 แสนคนจาก 5.4 แสนคนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนรายได้รวมปีนี้คาดว่าจะโต 10% ที่ 4.4 พันล้านบาท จากงวด 9 เดือนมีรายได้แล้ว 3.3 พันล้านบาท

ในปี 56 ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 20% โดยคาดว่า World Medical Center น่าจะมีรายได้ 700-800 ล้านบาทในปีแรก และเป็นลูกค้าเงินสดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้สัดส่วนลูกค้าเงินสดเพิ่มเป็น 75-80% ส่วนกำไรสุทธิปี 56 ยังดีกว่าปี 55 แม้ว่าจะต้องบันทึกค่าเสื่อมจากการเปิด World Medical Center แต่การเติบโตของกำไรแต่ละสาขาเดิมยังดีอยู่ ซึ่งจะช่วยชดเชยค่าเสื่อมที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ คาดว่า World Medical Center จะคืนทุนบริการ และจากนั้นอีก 7-8 ปีถึงจะคืนทุนทั้งหมด

ขณะที่แผนการเปิดโรงพยาบาลใหม่ บริษัทเตรียมเงินลงทุน 710 ล้านบาทในปี 56 เพื่อเปิดโรงพยาบาลใหม่ที่ จ.เชียงราย 2 แห่ง เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะมีลูกค้าจากกลุ่มประเทศอาเซียน โดยโรงพยาบาลที่แม่สาย จะเป็นลักษณะโพลีคลินิค ใช้เงินลงทุนต่อเนื่องอีก 110 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดได้ใน มิ.ย. 56 ส่วนโรงพยาบาลอีกแห่งจะเป็นศูนย์แพทย์เฉพาะทาง ใช้เงินลงทุน 500-600 ล้านบาท

ในปี 57 บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 1 พันล้านบาทสำหรับสร้างโรงพยาบาลใหม่ที่ย่านรามคำแหง เนื้อที่ 9 ไร่ ขณะนี้ได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างขออนุมัติรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA) โดยคาดจะเริ่มสร้างได้ในปี 57 ระยะเวลาสร้าง 18 เดือน เป็นโรงพยาบาลขนาด 250-300 เตียง

และในปลายปี 57 เตรียมปรับลดขนาดโรงพยาบาลที่พัทยาให้มีความทันสมัยขึ้น แต่จะลดขนาดจาก 400 เตียงเป็นขนาด 250 เตียง ใช้เงินลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปลายปี 57

ส่วนแผนซื้อกิจการโรงพยาบาลในประเทศ มองว่า ขณะนี้ไม่มีโรงพยาบาลที่มีคุณภาพน่าสนใจเพียงพอ จีงเน้นมาก่อสร้างและขยายเอง ขณะที่บริษัทไม่มีแผนลงทุนในต่างประเทศ

กรณีที่ก่อนหน้านี้ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ได้ขายหุ้น BCH ออก 24.99% นั้น นพ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นข้อดี เพราะจะทำให้กองทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนได้มากขึ้น ช่วยทำให้หุ้น BCH มีสภาพคล่องมากขึ้นกว่า 30% และปริมาณซื้อขายมากขึ้นด้วย อีกทั้งผลประกอบการที่ดีขึ้นช่วยให้หุ้น BCH น่าสนใจมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ