ศาลปกครองเสร็จสิ้นการไต่สวนกสทช.คดีผู้ตรวจการแผ่นดินฟ้องประมูล 3G แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2012 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองได้ทำการไต่สวนฉุกเฉินคดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้องร้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงเย็นวันนี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร และเมื่อใด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการใน กสทช.กล่าวว่า วันนี้ กสทช.ได้นำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 คนเข้าชี้แจงรายละเอียดให้ศาลเห็นว่ากระบวนการต่าง ๆ ดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมาย คำฟ้องของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นการฟ้องผิดตัว เพราะสำนักงาน กสทช.ไม่มีอำนาจในการออกประกาศเปิดประมูล 3G เพราะทุกอย่างเป็นอำนาจของคณะกรรมการ กสทช.

และข้อกล่าวหาที่อ้างว่าดำเนินการประมูลโดยไม่ชอบนั้น ก็ไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าไม่ชอบอย่างไร ซึ่งเห็นว่าน่าจะเป็นเรื่องของความถูกใจมากกว่า กรณีที่นี้ตนเองได้ยกคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่เคยมีคำตัดสินในลักษณะใกล้เคียงกันว่ากรณีที่ผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนั้น เป็นเรื่องปัญหาทางเทคนิคที่ศาลปกครองระบุว่าศาลจะไม่ก้าวล่วงเข้าไปตัดสิน แต่จะให้อำนาจองค์กรชำนาญพิเศษเป็นผู้ตัดสิน

นอกจากนั้น กสทช.ยังชี้ให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นหากมีคำส่งให้ชะลอออกใบอนุญาตว่าจะจะยิ่งเสียหายกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนที่ศาลมีคำสั่งระงับการประมูล เพราะครั้งนี้มีการจัดการประมูลไปเรียบร้อยจนรู้ผลและรับรองผลประมูล ขณะที่เอกชนก็ดำเนินการตามเงื่อนไขคือการจ่ายเงิน 50% ของราคาประมูล และมีการเตรียมแผนธุรกิจไว้หมดแล้ว หากสะดุดลงจะได้รับผลกระทบมาก และอาจทำให้ผู้ประกอบการหรือประชาชนนำเรื่องมาฟ้องร้องตามมาได้ ซึ่ง กสทช.ชี้ให้เห็นว่าเป็นความเดือดร้อนหากไม่ดำเนินการ แต่หากเดินหน้าไปตามขั้นตอนก็จะไม่มีผู้ได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ