(เพิ่มเติม) THCOM จะจ่ายปันผลปี 55 ครั้งแรก หลังขาดทุนจาก iPSTAR

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2012 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM) คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกในปี 55 หลังจากที่ผ่านมาประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากงบกำไรเฉพาะกิจการ 9 เดือนมีกำไรประมาณ 609 ล้านบาท และคาดว่าในไตรมาส 4/55 จะกำไรต่อเนื่อง ทั้งนี้ตามนโยบายการจ่ายปันผลจะจ่ายจากกำไรเฉพาะกิจการ

สำหรับดาวเทียมไทยคม 6 ขณะนี้สามารถขายช่องสัญญาณดาวเทียมล่วงหน้าได้เร็วกว่าเป้าหมาย โดยคาดว่าสิ้นปีจะอยู่ที่ 39% จากปัจจุบันที่ 36% และในปีหน้ายังมีลูกค้าจากแอฟริการออยู่

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนนำบริษัทลูกใน สปป.ลาว เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาวปีหน้า

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM เปิดเผยว่า บริษัทสามารถขายช่องสัญญาณดาวเทียม ไทยคม 6 ล่วงหน้าได้เร็วกว่าเป้าหมาย โดยปัจจุบันมียอดขายแล้ว 36% และคาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขาย 39% จากแผนเดิมจะทำยอดขาย 30% ซึ่งเป็นจุดคุ้มทุนของไทยคม 6 โดยปัจจุบันขายช่องรับส่งสัญญาณ (transponders) ของดาวเทียมไทยคม 6 ได้แล้ว 12 transponders โดยขายในไทย 9 transponders และต่างประเทศ 3 transponders

นอกจากนี้คาดว่า ปีหน้าจะมียอดขายเพิ่มในแอฟริกา ราว 1-2 transponders หรือคิดเป็น 3% หลังจากที่บริษัทเพิ่งเปิดตัวดาวเทียมไทยคม 6 ในแอฟริกา ในชื่อ Africom-1

ทั้งนี้ บริษัท มีแผนจะยิงดาวเทียมไทยคม 6 ช่วงกลางเดือน มิ.ย 56

ส่วนไอพีสตาร์ คาดว่าในสิ้นปีนี้ จะมียอด utilization rate ราว 29-30% จากปัจจุบันมียอดอยู่ 25-26% โดยระหว่างนี้เจรจาล็อตใหญ่กับบมจ.ทีโอที. และลูกค้าอินเดีย

สำหรับ บริษัท ลาวโทรคมนาคม จำกัด ซึ่ง THCOM ถือหุ้นอยู่ 49% นางศุภจี กล่าวว่า เตรียมนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาวในปีหน้า ตามคำเชิญชวนของรัฐบาลลาว ซึ่งถือหุ้นอยู่ 51% โดยลาวโทรคมนาคม มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 45% อันดับหนึ่ง และเป็นบริษัทใหญ่อันดับ 3 ของลาว มีลูกค้าราว 1.7-1.8 ล้านคนจากผู้ใช้บริการทั้งหมด. 2.4 ล้านคน

ส่วนธุรกิจในกัมพูชา หลังขาย Mfone แล้ว ยังมีธุรกิจทีวีดาวเทียมแบบ direct to home ในขื่อบริษัท Cambodia Digital Network มีลูกค้าราว 2 แสนคน ส่วนธุรกิจมือถือรอให้ตลาดมีผู้ประกอบการน้อยลงกว่านี้ โดยปัจจุบันมี 7-8 ราย และมีข่าวควบรวมกิจการกันอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ