(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เงินเยนอ่อนหนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 194.44 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นกว่า 2% และปิดที่เหนือระดับ 9,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.ในวันนี้ เนื่องจากเงินเยนยังคงอ่อนค่าก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นจะมีขึ้นในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 194.44 จุด หรือ 2.20% ปิดที่ 9,024.16 จุด

ห้นกลุ่มโบรกเกอร์ กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ และกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิก พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ขณะที่หุ้นกลุ่มขนส่งทางบก กลุ่มสายการบิน และกล่มอุตสาหกรรมน้ำมัน ร่วงลงในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร โดยที่นักลงทุนไม่ให้ความสนใจกับตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ เงินเยนร่วงลงตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา หลังจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้า อาจจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเหนือพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายโนดะในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่า หากพรรคแอลดีพีภายใต้การนำของนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอาเบะก็จะกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 5.1% หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ดีดขึ้น 3.4% หุ้นแคนนอน พุ่งขึ้น 5.8% และหุ้นโซนีทะยานขึ้น 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ