ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกปัญหาการคลังสหรัฐ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2012 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (16 พ.ย.) โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐ และสถานการณ์รุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1% ปิดที่ 262.86 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.เป็นต้นมา

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันศุกร์ที่ 3341.52 ลบ 40.88 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดวันศุกร์ที่ 6950.53 ลบ 92.89 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันศุกร์ที่ 5605.59 ลบ 72.16 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำในรัฐสภาเป็นครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือวิธีแก้ปัญหาภาวะหน้าผาทางการคลัง

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น โบห์เนอร์ โฆษกพรรครีพับลิกันกล่าวภายหลังการประชุมว่า เขาเชื่อว่ากรอบเวลาในการเจรจาครั้งนี้มีความสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของนายโอบามาในเรื่องวิธีการที่สมดุล พร้อมกับเสริมว่า เขาเชื่อว่าการทำงานร่วมกันระหว่างสองพรรคสามารถช่วยหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังได้

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าอิสราเอลได้เพิ่มจำนวนรถถังและทหารกองหนุนประจำการในฉนวนกาซาหลังการสู้รบกับกลุ่มฮามาสย่างเข้าสู่วันที่ 3 ขณะที่กลุ่มฮามาสตอบโต้ด้วยการยิงจรวดถล่มรอบๆกรุงเยรูซาเลม โดยตลาดมีความวิตกว่า ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในภูมิภาค

หุ้นเทเลคอม อิตาเลีย ร่วงลง 4.7% ขณะที่หุ้นรอยัล เคพีเอ็น ดิ่งลง 7.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ