PTTEPประกาศราคาขายหุ้นเพิ่มทุน-อัตราส่วนจัดสรร 30 พ.ย.เปิดจอง 3-6 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เปิดเผยว่า หลังจากยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน(Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 2 พ.ย.บริษัทจะเริ่มเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.55 จนถึงเวลา 12.00 น.ของวันที่ 6 ธ.ค.55 โดยจะมีการประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น และอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ย.ซึ่งราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้นจะกำหนดจากวิธีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์จากนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding)

ผู้ถือหุ้น PTTEP ที่มีรายชื่อปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555 (Record Date) จะมีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ โดยสามารถคำนวณจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ตนมีสิทธิจองซื้อได้จาก (1) จำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นเดิมมีอยู่ ตามที่ปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ 12 พ.ย.55 (Record Date) และ อัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ โดยหากมีเศษหุ้นจากการคำนวณจะทำการปัดเศษหุ้นทิ้ง ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมสามารถจองซื้อตามสิทธิ หรือ เกินสิทธิของตนก็ได้

ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อสามารถทำการจองซื้อหุ้น รวมทั้งขอรับหนังสือชี้ชวน เอกสารนำเสนอข้อมูลการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ใบจองซื้อหุ้น และแบบประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยง (Suitability Test Form) ได้ที่ตัวแทนจำหน่ายหุ้นทั้งที่สำนักงานใหญ่และสาขาทั่วประเทศ โดยที่ระยะเวลาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน คือ วันที่ 3-6 ธ.ค.55 ดังนี้ โดยช่วงวันที่ 3-5 ธ.ค.สามารถจองซื้อหุ้นได้ตามเวลาทำการของแต่ละสาขาของตัวแทนจำหน่ายหุ้น และวันที่ 6 ธ.ค.55 สามารถจองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่เวลาเปิดทำการของแต่ละสาขาของตัวแทนจำหน่ายหุ้นจนถึงเวลา 12.00 น.

ขั้นตอนการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อความโปร่งใสและยุติธรรมต่อผู้ถือหุ้นทุกราย วิธีการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจะให้โอกาสที่เท่าเทียมกันต่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อ โดยการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนมี 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 จะจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อตามสัดส่วนการถือหุ้นก่อน โดยผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นตามสิทธิของตนจะสามารถรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ได้เมื่อสิ้นสุดการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ขั้นตอนที่ 2 จะนำหุ้นที่เหลือจากการจองซื้อในขั้นตอนที่ 1 มาจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อเกินสิทธิของตนตามสัดส่วนการถือหุ้นอีก 1 รอบ และ ขั้นตอนที่ 3 หากยังมีหุ้นเหลือจากการจัดสรรในขั้นตอนที่ 2 จะจัดสรรให้แก่นักลงทุนสถาบันที่เข้าร่วมในกระบวนการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Bookbuilding)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า การเพิ่มทุนในครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตของบริษัท ซึ่ง ปตท.จะสนับสนุนโดยจองซื้อตามสิทธิเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้น แต่จะไม่จองเกินสิทธิหรือเข้าร่วมในกระบวนการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์จากนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) เพื่อแสดงความชัดเจนว่า ปตท.ไม่มีส่วนในการกำหนดราคาหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้

"เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งในและต่างประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 44 โครงการทั่วโลก เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทย"นายเทวินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ