(เพิ่มเติม) PTTGC คาด Q1/56 ได้ข้อสรุปร่วมลงทุนโครงการปิโตรเคมีในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2012 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)คาดว่าจะได้ข้อสรุปการร่วมลงทุนในโครงการปิโตรเคมีในประเทศอินโดนีเซียราวไตรมาส 1/56 ขณะที่ภายในปลายเดือน ธ.ค.นี้ คณะกรรมการบริษัทจะมีการทบทวนแผนการลงทุน 5 ปี ที่ตั้งงบลงทุนไว้ราว 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับ Pertamina บริษัทน้ำมันแห่งชาติของอินโดนีเซีย ในการเข้าร่วมลงทุนโครงการปิโตรเคมี และจะสรุปในไตรมาส 1/56

"ทางเขา (Pertamina) เชิญเราไปพูดคุย เขาเชิญหลายเจ้า ไตรมาสแรกปีหน้าเขาก็จะเลือกใครเป็นพาร์ทเนอร์" นายอนนต์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีความสนใจตั้งฐานผลิตปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ในอินโดนีเซีย เพราะมีความต้องการสูง โดยเติบโตเกิน 5% และมีการนำเข้าเป็นจำนวนมาก และอินโดนีเซียเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรมากถึง 200 ล้านบาทที่สามารถตั้งโรงงานใหม่รองรับความต้องการในประเทศได้

นอกจากนี้ บริษัทยังพิจารณาจะตั้งโรงงานในเวียดนามเป็นฐานการผลิตในแถบอาเซียนที่มีประชากรถึง 90 ล้านคน ขณะเดียวกันบริษัทสนใจและวางแผนขยายฐานผลิตในจีน โดยคาดว่าการขยายธุรกิจในจีนและอินโดนีเซีย อาจจะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน

นายอนนต์ กล่าวว่า ในปลายเดือน ธันวาคม 55 คณะกรรมการบริษัทจะทบทวนแผนเงินลงทุนช่วง 5 ปี ที่วางงบ 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะนำปัจจัยเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวอยู่ในปีหน้ามาพิจารณาแผนการลงทุนในโครงการที่จำเป็น ซึ่งโครงการที่จะดำเนินต่อไป ได้แก่ โครงการขยายคอขวด (Debottleneck) การเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ส่วนโครงการต่อยอดธุรกิจคงต้องดูจังหวะการลงทุนที่เหมาะสมก่อน และบริษัทยังมีแผนจัดตั้งหน่วยธุรกิจ Corporate venture ที่ดูแลโครงการวิจัยต่างๆ

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจปิโตรเคมีในปีหน้าจะทรงตัวจากปีนี้ที่แม้ว่าเศรษฐกิจในสหรัฐแลยุโรปจะชะลอตัว แต่ในเอเชียยังเติบโตอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ