(เพิ่มเติม) CENTEL คาดปี 56 รายได้-กำไรนิวไฮต่อเนื่อง,ซื้อแบรนด์อาหาร-โรงแรมเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า(CENTEL) คาดว่ารายได้และกำไรในปี 56 จะทำนิวไฮต่อเนื่องจากปีนี้ ตามทิศทางแนวโน้มการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง โดยรายได้ในปีหน้าคาดวาจะเติบโตราว 20% ขณะที่ในแง่ของกำไรน่าจะเติบโตในอัตราที่สูงกว่านั้น โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการใหม่ทั้งโรงแรม 2 แห่งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะสรุปได้อย่างเร็วภายในปลายปีนี้ หรือภายใน 3-6 เดือน รวมทั้งเจรจาซื้อเฟรนไชส์แบรนด์อาหารจากต่างประเทศอีก 2 แบรนด์คาดว่าจะสรุปภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปกติในปีหน้าอีก 900-1 พันล้านบาท ไม่รวมการซื้อกิจการใหม่

ส่วนในปี 55 คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อน 20%

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ. โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) คาดว่ารายได้ปี 56 จะเติบโตกว่า 20% โดยมีโอกาสจะเติบโตสูงขึ้นไปได้ถึง 22% หากสถานการณ์รอบด้านเอื้ออำนวย หรือมีรายได้กว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จากปีนี่คาดว่ารายได้จะจบที่ 1.42-1.43 หมื่นล้านบาท

ด้านกำไรปี 56 คาดจะเติบโตมากกว่ารายได้ ซึ่งเป็นการโตจากทั้งธุรกิจอาหารและโรงแรม โดยในส่วนของอาหารคาดว่าจะมีรายได้ 9.5-9.6 พันล้านบาท ซึ่งรายได้หลักมาจาก KFC, โอโตยะ, โยชิโนยะ, อานท์ตี้แอนท์ โดยจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 70-80 สาขา เมื่อถึงสิ้นปี 56 จะมีสาขาเพิ่มเป็น 757 สาขา อีกทั้งอยู่ระหว่างเจรจาซื้อแบรนด์อาหารต่างประเทศเพิ่มอีก 2 แบรนด์ คาดนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่อสรุปได้สิ้นปีนี้ และจะเห็นเปิดร้านเฟรนไชส์ของแบรนด์ใหม่ในปี 56

สำหรับธุรกิจโรงแรมปี 56 จะมีโรงแรมที่มัลดีฟโครงการ 2 ที่จะเปิดให้บริการปลายเดือน ก.พ.56 ทำให้มีรายได้เข้ามาราว 10 เดือน จากที่มีอยู่แล้ว 1 โรงแรม ประกอบกับ รายได้หลักจากโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์, ลาดพร้าว, ภูเก็ต และสมุยนั้น อัตราเข้าพักและราคาค่าห้องเฉลี่ยยังดีมาก โดยปี 56 คาดว่าจะมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยที่ 70% เหมือนปกติก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป โดยไตรมาส 4/55 ก็สูงขึ้นมาเป็นกว่า 70% แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการเจรจาซื้อกิจการโรงแรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2 แห่งที่เสนอตัวเลขเข้ามา คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 3-6 เดือนนี้ อีกทั้งยังสนใจธุรกิจโรงแรมในประเทศที่เป็นเกตย์เวย์ซิตี้ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย และฝากยุโรป คือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพราะมีอัตราการเข้าพักที่สม่ำเสมอในระดับ 80-83% และออสเตรเลีย รวมถึงมองประเทศที่มีฤดูกาลที่แตกต่างจากของไทย เพื่อทำรายได้ชดเชยในช่วงโลว์ซีซั่นของไทย อีกทั้งเตรียมเจรจาซื้อหุ้นเพิ่มในโรงแรมที่กะรน จ.ภูเก็ต เพื่อถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% จากปัจจุบันเข้าถือแล้ว 84%

นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทเตรียมงบลงทุนปกติราว 900-1000 ล้านบาทในปี 56 ซึ่งไม่รวมงบลงทุนซื้อกิจการใหม่ แต่หากต้องซื้อกิจการบริษัทก็มีกระแสเงินเพียงพอ เพราะปี 56 คาดว่าจะมี EBITDA เพิ่มเป็น 4.4 พันล้านบาท จากปีนี้อยู่ที่ราว 3.3-3.4 พันล้านบาท

"ปี 55 คาดรายได้และกำไรทำนิวไฮ ปีนี้เป็นปีทองของธุรกิจโรงแรมและอาหาร และปี 56 ก็ยังเป็นปีทองถ้าไม่มีปัญหาการเมือง ปี 56 ก็คาดทั้งรายได้และผลประกอบการยังทำนิวไฮต่อเนื่อง ถ้าจากที่หลายสำนักคาด GDP ปีหน้าโต 4-5% การจับจ่ายใช้สอย การบริโภคยังดีอยู่ ขณะที่โมเดิร์นเทรดไปต่างจังหวัดเยอะขึ้น หนุนกำลังซื้อ"นายรณชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ