PTTEP มั่นใจไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนอีกในช่วง 3 ปี หลังเพิ่มทุนรอบนี้แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2012 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) คาดว่าจากนี้ไปอีก 3 ปี บริษัทจะไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนอีก หลังการเพิ่มทุนในครั้งนี้จำนวนไม่เกิน 650 ล้านหุ้น ซึ่งคาดว่าจะระดมทุนได้ราว 9.8 หมื่นล้านบาทจะทำให้ฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้น แต่ก็อาจจะมีการระดมทุนในรูปแบบอื่นๆ

ทั้งนี้ หลังการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของ PTTEP ลดลงมาที่ 0.35 เท่า จาก 0.77 เท่า ณ สิ้นเดือน ก.ย. 55 และ อัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA จะปรับลดมาที่ 0.79 เท่า จาก 1.23 เท่า ณ สิ้นเดือน ก.ย.55 ทำให้บริษัทเพิ่มความสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้เพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งการออกหุ้นกู้

"คิดว่ายังไม่ต้องเพิ่มทุนอย่างน้อย 3 ปี...การระดมทุนเราก็จะมีต่อเนื่องจากการชำระคืนหนี้และแผนการเงินสอดคล้องกับแผนธุรกิจ"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ ยังกล่าวถึงการดำเนินงานของแหล่งมอนทาราในออสเตรเลียที่เตรียมเริ่มผลิตในไตรมาส 1/56 หลังจากได้รับใบอนุญาตจากทางการ และได้นำเรือผลิตเข้าประจำที่ต่อเชื่อมกับหลุมเจาะ ซึ่งอยู่ในช่วงเตรียมการนั้น คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนก.พ. 56 ซึ่งมีความเป็นไปได้ 50% เพราะในช่วงนี้คาดว่าจะมีพายุเข้ามา ส่วนแหล่งซอติก้าในพม่าจะเริ่มผลิตในปลายปี 56

ด้านนางเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี PTTEP กล่าวว่า หลังจากบริษัททำการเพิ่มทุนเรียบร้อยแล้ว จะจัดพอร์ตหนี้ใหม่ โดยจะจัดสรรหนี้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 70-75% หนี้สกุลเงินบาท 5% และที่เหลือเป็นหนี้สกุลดอลลาร์แคนาดา จากสิ้น ก.ย.55 มีหนี้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ 59% หนี้สกุลเงินบาท 5% หนี้สกุลดอลลาร์แคนาดา 9% และหนี้เงินปอนด์ 27% ซึ่งมาจากการกู้ยืมเงินบริดจ์โลนที่จะชำระหลังได้เงินเพิ่มทุน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.26% อายุเงินกู้เฉลี่ย 5.73 ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีภาระการชำระคึนหนี้ในปี 56 จำนวน 100 กว่าล้านเหรียญ และในปี 57 จะต้องชำระคืนหนี้จำนวนประมาณ 1 พันล้านเหรียญ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้สกุลบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ