IRPC เปิดขายนิคมฯบ้านค่าย 1.5 พันไร่ปี 56 หวังลดความผันผวนธุรกิจปิโตรฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2012 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)คาดว่าจะเริ่มขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านค่ายได้ในปี 56 โครงการนี้จะลงทุนประมาณ 1,200 ล้านบาท พื้นที่รวม 2,200 ไร่ ตั้งเป้าหมายเป็นนิคมฯ เชิงนิเวศน์มีพื้นที่กันชนและระบบสาธารณูปโภค ดังนั้นพื้นที่จะเหลือขายประมาณ 1,500 ไร่ คาดจะขายในราคาไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อไร่ ส่วนโรงงานที่เข้ามาอยู่จะเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เป็นต้น

“เชื่อมั่นว่ายอดขายจะไปได้ดีสำหรับนิคมฯบ้านค่ายเพราะจากกระแสคลื่นลงทุนรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ความหวั่นเกรงน้ำท่วมในภาคกลาง ผู้ประกอบการจึงหาพื้นที่ภาคตะวันออกมากขึ้น โดยเห็นได้ชัดว่าทั้งนิคมฯอมตะ นิคมฯเหมราชมีผลประกอบการที่ดี ทั้งนี้ธุรกิจนิคมฯก็จะช่วยลดความผันผวนของธุรกิจปิโตรเคมี"นายอธิคม กล่าว

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมของ IRPC ได้รับเลือกให้เป็นนิคมฯเชิงนิเวศน์นำร่องในจังหวัดระยะอง โดยเน้นดูแลด้านชุมชุม การบริหารจัดการ เศรษฐกิจ กายภาพ สิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนประมาณ 8 พันล้านบาทในการปรับเปลี่ยนสร้างโรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่นใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 4 แสนตันต่อปี และในปี 56 จะลงทุนอีกประมาณ 400-500 ล้านบาทในการเปลี่ยนหัวเผาในระบบการผลิตที่ใช้น้ำมันเตาเป็นก๊าซธรรมชาติ ช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเดินหน้าปลูกต้นไม้รอบนิคมฯพื้นที่ปลูกป่า 230 ไร่ โดยจะปลูกให้ครบ 2.2 แสนต้น ซึ่งจะทำให้ดูดซับการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยลดปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ