TRUE แจงรับผลเสียหายจากชะงักให้ใบอนุญาต 3G ทั้งการเงิน-ชื่อเสียงปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2012 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านกฎหมาย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) กล่าวภายหลังชี้แจงกับศาลปกครองในฐานะตัวแทนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด บริษัทในเครือและได้เข้าร่วมการประมูลใบอนุญาต 3G ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดยใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงว่า ได้ชี้แจงถึงผลเสียของความล่าช้าการให้ใบอนุญาต 3G โดยการฟ้องร้องดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐาน ไม่ควรหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นพิจารณา ไม่เช่นนั้นในอนาคตจะกลายเป็นอุปสรรคของการดำเนินโครงการ เพียงแต่เกิดข้อสงสัยและหยุดชะงักไป

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือการลงทุนของประเทศหรือผลกระทบทางการเงิน ได้ปรากฎออกมาแล้ว เพราะ 3 บริษัทที่เข้าร่วมมประมูลต่างก็อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และเป็นที่น่าสงสัยของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการประมูลใบอนุญาตอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องรอคำสั่งศาลฯก่อน ถ้ามีความชัดเจนจึงจะรู้ว่าต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งในวันนี้แนวทางที่ชี้แจงได้ย้ำว่ากระบวนการประมูลมีความโปร่งใส และทั้ง 3 บริษัทตอนที่ชี้แจงต่อวุฒิสภาก็พบว่าต่างคิดไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ทุกคนคิดเหมือนกัน และได้เล่าข้อมูลกระบวนการประมูลตั้งแต่มิ.ย.55 ให้ศาลฟัง ได้แก่ ราคาเริ่มต้นการประมูล 4,500 ล้านบาท ซึ่ง TRUE มองว่าสูงเกินไป ในขณะที่นักวิชาการบางรายมองว่าเป็นราคาต่ำเกินไป แต่เมื่อมีองค์กรกลางชี้ขาดค่าประมูลใบอนุญาตเริ่มต้น TRUE ก็ต้องยอมรับ

นายอธึก กล่าวว่า สิ่งที่เอกชนต้องการคือการออกใบอนุญาต 3G โดยเร็ว เนื่องจากคำสั่งศาลไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการประมูล ทั้งๆที่ทำตามเงื่อนไขทุกประการ โดย กสทช.ไม่นำเรื่องการฟ้องร้องและการตรวจสอบมาเป็นอุปสรรคในการออกใบอนุญาต 3G และขอให้เห็นใจเอกชนได้ทำตามเงื่อนไข โดยได้จ่ายเงินประมูลหลังประมูลได้ และเอกชนไม่ต้องการนำจุดนี้ไปฟ้องร้อง กสทช.เพราะรู้สึกเห็นใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ