BANPU วางเป้ารายได้ 3 ปี(56-58)โตเฉลี่ยปีละ 10% ปริมาณขายโตเฉลี่ย 7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) วางเป้าหมายรายได้ช่วงปี 56-58 เติบโตเฉลี่ยปีละ 10% และปริมาณขายถ่านหินเติบโตเฉลี่ย 7% มาที่ 52.5 ล้านตันในปี 58 หลังจากได้มีการเลื่อนแผนลงทุนบางส่วนออกไปในมองโกเลียและออสเตรเลียเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาถ่านหินในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจากปัญหาซัพพลายที่ออกมาสู่ตลาดมากกว่าความต้องการใช้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดในปีนี้ไปแล้ว โดยขณะนี้ได้ปรับตัวขึ้นมาแล้วและจะทรงตัวไปจนถึงกลางปี 56 ก่อนจะดีดตัวสูงขึ้นเมื่อจากซัพพลายส่วนเกินในตลาดโลกที่มีอยู่ 80 ล้านตันหมดไป และคาดว่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าราคาถ่านหินมีโอกาสจะปรับขึ้นมาในระดับ 100 เหรียญ/ตัน บวก/ลบ จากปัจจุบันราคาถ่านหินอยู่ที่ 90 เหรียญ/ตัน เนื่องจากความต้องการใช้ถ่านหินยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีนที่เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มีความต้องการเพิ่มขึ้นปีละ 6-7%

ส่วนผลประกอบการในปี 55 และปี 56 รายได้และกำไรยังอยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าจะมีทิศทางลดลงตามราคาถ่านหิน แต่ปริมาณขายถ่านหินของบริษัทยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทมีแผนลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะต้นทุนการผลิต และเตรียมลดรายจ่ายคงที่ลงอีก เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร พร้อมกันนั้น บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะจ่ายเงินปันผลได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แม้ว่ากำไรอาจจะลดลงในบางช่วง และจะเน้นการรักษาระดับหนี้สินไม่ให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ