(เพิ่มเติม) CPN เป้ายอดขายปี 56 โต 15% เดินหน้าเปิดห้างใหม่ต่อเนื่องพร้อมรุกตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2012 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ตั้งเป้ายอดขายในปี 56 โต 15% จากปีนี้ โดยมีแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 3 แห่ง ใช้งบลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท และเตรียมเปิดอีก 4 แห่งในปี 57 นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเสนอคณะกรรมการบริษัทพิจารณาขายศูนย์การค้า จ.เชียงใหม่ เข้าเป็นสินทรัพย์ในกองทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม และคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาร่วมทุนในการทำศูนย์การค้าในประเทศมาเลเซียได้ราวปลายปีนี้หรือต้นปี 56

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปี 56 ยอดขายเติบโต 15% จากปีนี้ เป็นการเติบโตจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ในปีนี้ 3 แห่งและจะรับรู้รายได้เต็มที่ในปี 56 ขณะที่สาขาเดิมก็ยังเติบโตได้ดี และบริษัทยังสามารถปรับขึ้นค่าเช่าได้ในการทำสัญญาใหม่

ประกอบกับ บริษัทมีแผนจะเปิดศูนย์การค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 แห่งในปีหน้า คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมการเปิดศูนย์การค้าในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU)กับนักลงทุนมาเลเซียเพื่อร่วมทุนตั้งศูนย์การค้าใหม่ 1 แห่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำ Due Diligence คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้หรือต้นปี 56 จากนั้นจะเซ็นสัญญาร่วมทุนกัน

นอกจากนั้น บริษัทยังก็มองโอกาสการลงทุนในอินโดนีเซีย พม่า และเวียดนาม ส่วนที่จีนปรับแผนการลงทุนเป็นการซื้ออาคารที่สร้างไม่เสร็จแต่อยู่ในทำเลที่ดีมาพัฒนาต่อเป็นศูนย์การค้า เพราะการลงทุนน้อยกว่าและใช้เวลาน้อยกว่าซื้อที่ดินมาพัฒนาเอง เนื่องจากราคาที่ดินในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ แผนนี้จึง wait&see ไปก่อน แต่ก็คาดว่าจะเริ่มเห็นรายได้จากต่างประเทศปี 58

นายนริศ เปิดเผยอีกว่า บริษัทได้ซื้อที่ดินย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรีราว 100 ไร่ติดกับเส้นทางรถไฟฟ้า คาดว่าจะพัฒนาเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใกล้เคียงเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีพื้นที่ราว 2 แสน ตร.ม.คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 57 มูลค่าก่อสร้างรวมค่าที่ดินราว 7,000 ล้านบาท ถือเป็นการเดินตามกลยุทธ์ที่จะเปิดศูนย์แถบชานเมืองและแนวรถไฟฟ้า หลังจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ถือว่ามีผลประกอบการดีเกินคาด

บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะเปิดศูนย์การค้าอีก 4 แห่งในปี 57 โดยอาจจะเป็นศูนย์การค้าขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งตามแผนงานของบริษัทจะพยายามเปิดศูนย์การค้าใหม่ให้ได้ปีละ 3-4 แห่ง เพื่อไปสู่เป้าหมายปี 58 มีศูนย์การค้า 30 แห่ง จากสิ้นปีนี้ 20 แห่ง

นายนริศ กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการนำศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ และเซ็นทรัลรามอินทราขายเป็นสินทรัพย์ของกองทุนอสังหาริมทรัพย์(CPNRF)ในปี 56 และคาดว่าในปีถัดไปก็จะนำสินทรัพย์ขายเข้ากองทุนฯเพิ่มเติมอีก โดยในระยะ 3 ปีข้างหน้านี้บริษัทจะมีรายได้และกำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ