โบรกฯต่างเชียร์"ซื้อ"DELTA ราคาหุ้นยังถูก-คาดกำไรปีนี้พุ่ง-ให้ปันผลสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 22, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์(DELTA)จัดให้เป็น Top Picks ของกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ มองราคาหุ้นยัง Laggard อยู่ เทรดต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ จึงยังน่าจะ Outperform ตลาดฯได้อยู่

นอกจากนี้ กำไรสุทธิปี 55 คาดว่าจะเติบโตสูง และปีหน้าก็ยังเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะมีกำไรสุทธิในช่วง 4,166-4,137 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 2,864 ล้านบาท

การเติบโตของธุรกิจยังมาจาก Data Center และธุรกิจโซลาร์ อินเวเตอร์ โดยเฉพาะธุรกิจโซลาร์ อินเวเตอร์ ที่มีการขยายตลาดออกไปยังเอเชีย และสหรัฐอเมริกา ล่าสุดก็ได้ขยายตลาดไปยังออสเตรเลีย ทำให้เพิ่มยอดขายให้กับ DELTA ได้มากขึ้น และยังมีนโยบายในการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A/SALES ซึ่งทาง DELTA มองว่าใน 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ในระดับไม่เกิน 16% ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ลดลงนี้ทำให้กำไรของ DELTA เติบโตขึ้น อีกทั้งปีนี้มีการรับรู้รายการพิเศษ

ทั้งนี้ DELTA ยังเป็นหุ้นที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูงด้วย อย่างไรก็ดี DELTA ยังมีความเสี่ยงกับ Demand ที่ชะลอ อันเนื่องมาจากความกังวลเศรษฐกิจโลก

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เอเชีย พลัส        ซื้อ               36.00
          บล.ไทยพาณิชย์         ซื้อ               35.00
          บล.ทิสโก้             ซื้อ               33.60
          บล.ยูโอบี เคย์เฮียน     ซื้อ               33.00
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)  ซื้อเก็งกำไร        32.00
          บล.กรุงศรี            ซื้อเก็งกำไร        31.00

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า จัดให้ DELTA เป็น Top Picks ของกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ โดยราคาหุ้นที่เทรดอยู่ในปัจจุบันคิดค่า P/E ของปี 56 แค่ 9 เท่า ทั้งที่เป็นหุ้นตัวใหญ่ และยังเทรดอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ ดังนั้นจึงมองว่าหุ้น DELTA ยัง Laggard อยู่ และยังน่าจะ Outperform ตลาดฯได้อยู่

นอกจากนี้ ยังมองว่ากำไรของ DELTA ในปีหน้ายังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปีนี้ โดยปี 55 คาดว่า DELTA จะมีผลกำไรที่เติบโตดีมาก คาดมีกำไรสุทธิ 4,137 ล้านบาท เติบโต 44.4% จากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 2,864 ล้านบาท และในปี 56 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 4,114 ล้านบาท ลดลงจากปี 55 เนื่องจากปีนี้มีรายการพิเศษเข้ามาถึงประมาณ 400 ล้านบาท

แม้ปี 56 ผลการดำเนินงานของ DELTA ดูเหมือนไม่เติบโตโดดเด่น แต่หากเทียบกำไรปกติจะเห็นได้ว่าเติบโต 10% จากกำไรปกติของปีนี้ ซึ่งถือว่ายังเติบโตดีอยู่ โดยมาจาก Data Center และธุรกิจโซลาร์ อินเวเตอร์ ที่ยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจโซลาร์ อินเวเตอร์ ซึ่งเริ่มทำในปี 54 แค่ในยุโรปเท่านั้น แต่มาในปี 55 ได้ขยายตลาดไปยังเอเชียและสหรัฐอเมริกา ล่าสุดก็ขยายไปออสเตรเลีย ทำให้เพิ่มยอดขายให้กับ DELTA ได้มากขึ้น

อีกทั้งในปี 56 บริษัทฯมีนโยบายในการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A/SALES ซึ่งทาง DELTA มองว่าใน 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ในระดับไม่เกิน 16% จากที่ปี 53-54 ตัว SG&A/SALES อยู่ที่ 17-18% แต่ปีนี้ทางฝ่ายวิจัยคาดว่าจะอยู่ที่ 16% และในปีหน้าคาดว่า SG&A/SALES จะอยู่ที่ 15.5% ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ลดลงนี้ทำให้กำไรของ DELTA เติบโตขึ้น

"ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/55 ของ DELTA เติบโตดีเกินคาด เพราะมีการรับรู้รายการพิเศษ และยังเป็นช่วง High Season ด้วย แต่ไตรมาส 4/55 คาดว่ากำไรจะ drop ลง เพราะเป็นช่วง Low Season และคงจะไม่มีรายการพิเศษอีกแล้ว"นักวิเคราะห์ฯ กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี ให้เหตุผลที่แนะนำ"เก็งกำไร"เนื่องจากปีนี้มองว่ากำไรจะออกมาดี คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 45% yoy อยู่ที่ 4,166 ล้านบาท เนื่องจากงวดไตรมาส 3/55 ทำผลกำไรดีเกินคาด นอกจากนี้ DELTA ถือว่าเป็นหุ้นที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูง โดยปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการจ่ายเงินปันผลอยู่ที่ 6% และปีหน้าคาดว่าจะจ่ายประมาณ 5%

นอกจากนี้ DELTA มีความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ภายหลังจากที่ได้มีการปรับโครงสร้างภายในแล้ว ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็น upside ให้กับกำไรได้

อย่างไรก็ดี มองว่าผลประกอบการยังมีความผันผวนอยู่ แม้ว่ากำไรงวดไตรมาส 3/55 ออกมาดีมาก แต่เป็นผลจากรายการพิเศษจากการกลับรายการสินค้าที่ขายได้ ซึ่งมีประมาณ 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้กำไรไตรมาส 3/55 เติบโตกระโดดขึ้นมา แต่เมื่อมองไปที่ไตรมาส 4/55 ซึ่งเป็นช่วง Low Season ของ DELTA คำสั่งอาจชะลอได้ เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้งบฯไตรมาส 4/55 อาจจะชะลอตัวและมีกำไรน้อยกว่าไตรมาส 3/55

นอกจากนี้ ปีหน้า DELTA ยังมีความเสี่ยงกับ Demand ที่ชะลอ อันเนื่องมาจากความกังวลเศรษฐกิจโลก และเมื่อเทียบกับฐานกำไรของปีนี้ที่สูง จึงอาจส่งผลให้กำไรของ DELTA ในปีหน้าชะลอตัวลงได้ โดยคาดว่าปีหน้ากำไรสุทธิของ DELTA จะลดลง 15% จากปีนี้ ซึ่งจะมีกำไร 3,549 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ