หุ้นยุโรปดีดขึ้นขานรับภาคการผลิตจีนสดใส, เยอรมนีมั่นใจยูโรโซนช่วยกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 22, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับดัชนีภาคการผลิตที่สดใสของจีน และจากการที่ผู้นำเยอรมนีแสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซในการประชุมวันจันทร์หน้า

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.5% เมื่อเวลา 07.08 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี กล่าวว่ามีแนวโน้มที่จะมีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะปูทางสำหรับการเบิกจ่ายเงินชาวยเหลืองวดต่อไปสำหรับกรีซ

“มีโอกาสที่จะหาทางออกได้ในวันจันทร์" นางแมร์เคลกล่าวกับสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีในระหว่างการอภิปรายงบประมาณ แต่เธอปฏิเสธแนวคิดที่ว่าการดำเนินการขนานใหญ่อาจจะช่วยคลี่คลายวิกฤตดังกล่าว โดยระบุว่าต้องมีการดำเนินมาตรการอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆของกรีซและยูโรโซนโดยรวม

ทั้งนี้ กรีซได้พึ่งพาความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศเพื่อแลกกับมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการลดรายจ่ายและขยายอายุวัยเกษียณ โดยกรีซกำลังรอเงินช่วยเหลือ 3.15 หมื่นล้านยูโร (4.02 หมื่นล้านดอลลาร์) จากแผนการช่วยเหลือรอบ 2 ของอียู-ไอเอ็มเอฟ ซึ่งได้ยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 50.4 จากข้อมูลขั้นสุดท้ายที่ 49.5 ในเดือนต.ค. โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีที่ดัชนีอยู่ในระดับที่แสดงถึงการขยายตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะช่วยคลายวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

หุ้นเอสเอบีมิลเลอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับสองของยุโรป พุ่งขึ้น 7.1% หลังจากบริษัทเผยผลประกอบการครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 17% ขณะที่หุ้นเดลี เมล์ แอนด์ เจนเนอรัล ทรัสต์ ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์เดลีเมล์ ทะยานขึ้น 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ