ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 28.11 จุด หลังความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 24, 2012 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 มาปิดที่เหนือระดับ 5,800 จุดเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) หลังความเชื่อมั่นทางธุรกิจในสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรปอย่าง เยอรมนี และ ฝรั่งเศส ดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้ปัจจัยหนุนจากตลาดวอลล์สตรีทที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นค้าปลีกบวก ขณะที่ฤดูการจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงปลายปีในสหรัฐได้เริ่มต้นขั้นแล้วอย่างเป็นทางการในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Black Friday

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 28.11 จุด หรือ 0.49% ปิดที่ 5,819.14 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.ที่ดัชนีปรับตัวขึ้น 5 วันติดต่อกัน

นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป หลังจากที่สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เผยวานนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนี ซึ่งได้จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหาร 7,000 คน ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 101.4 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 100 ในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และยังสวนทางกับการคาดการณ์ที่ว่าความเชื่อมั่นจะอ่อนตัวลง

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 88 ในเดือนพ.ย. จาก 85 ในเดือนต.ค.

นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวที่สำคัญๆในสัปดาห์หน้า โดยอังกฤษมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขณะที่รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะประชุมร่วมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซ

หุ้นคิงฟิชเชอร์พุ่ง 1.3% ก่อนบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 เพิ่มเติมในวันพฤหัสบดี และเอ็กซ์สตราตาบวก 0.6% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. หลังจากที่การก่อสร้างสายการผลิตในโครงการนิกเกิลของบริษัทแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ