อภิปรายฯวันที่ 2/ศอ.รส.เตรียมเสนอยกเลิกพ.ร.บ.มั่นคงฯ/พาณิชย์แถลงส่งออก/ปัญหาส.อ.ท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองยังคงเป็นเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่ย่างเข้าสู่วันที่ 2 หลังจากประเดิมวันแรกซักฟอกรัฐมนตรีไปแล้ว 3 คน วันนี้ถึงคิวชำแหละ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายค้านพุ่งเป้าไปที่ประเด็นความล้มเหลวในการบริหารงาน การประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 300 บาท/วัน โครงการรับจำนำข้าว ฯลฯ ซึ่งต้องตามดูว่าฝ่ายค้านจะมีข้อมูลใหม่ที่เป็นไม้เด็ดมาเขย่าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้หรือไม่
  • ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่รัฐสภา
  • ควันหลงจากการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยในส่วนของรัฐบาลเองเป็นขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรีจะอนุมัติยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ในพื้นที่เขตดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย ตามที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เสนอมา หลังสถานการณ์การชุมนุมคลี่คลายกลับสู่ปกติแล้ว
  • แกนนำ อพส. จะไปฟ้องร้องเอาผิดกับรัฐบาลที่กระทำเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุม เพื่อให้รัฐบาลในฐานะผู้บริหารประเทศรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมที่มีมาอย่างสงบ ถือว่ารัฐบาลละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชน

โดยเฉพาะการขว้างแก๊สน้ำตาเข้ามาตรงกลางผู้ชุมนุม

  • ขณะที่วันนี้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธาน อพส.เตรียมแถลงยุติบทบาททางการเมือง พร้อมทั้งทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานศิษย์เก่ามูลนิธิเตรียมทหาร เนื่องจากไม่ต้องการให้พี่น้องเตรียมทหารได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจกรรมของตัวเอง
  • ศาลปกครอง นัดคู่กรณีในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ใช้อำนาจโดยมิชอบกลั่นแกล้งถอดยศร้อยตรีพร้อมเรียกเงินเบี้ยหวัด ให้ส่งเอกฐานหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณาสั่งคดีต่อไป
  • ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีผลชันสูตรพลิกศพนายชาญณรงค์ พลศรีลา ผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดงซึ่งถูกยิงเสียชีวิตที่ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.53
  • ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง นัดฟังคำสั่งกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีความเห็นให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ จ.ชลบุรี หลังมีมติให้ใบเหลืองนายอุกฤษณ์ ตั้นสวัสดิ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังชล เนื่องจากกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง
  • ปัญหาความขัดแย้งภายในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เริ่มร้อนระอุ หลังจากมีหลายความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งเดิมจะมีการประชุมคณะกรรมการในวันนี้ แต่ทาง นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.ได้ขอเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ขณะที่ฝ่ายต่อต้าน ยืนยันว่าจะต้องมีการประชุม และจะมีวาระปลดประธานพ้นตำแหน่ง โดยมีรายงานข่าวว่าจะเสนอให้นายสันติ วิลาสศักดานนท์ อดีตประธาน ส.อ.ท.ขึ้นมาทำหน้าที่แทน
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) จัดสัมมนาในหัวข้อ "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน:มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทาย(ASEAN Economic Community:Myths, Reality Potentials and Challenges)" โดยจะมีการเสนอผลการศึกษาวิจัยใน 4 หัวข้อหลัก คือ 1)ประเทศไทยในกระแสเออีซี:มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทาย 2)การค้าสินค้าและการอำนวยความสะดวกทางการค้า 3)เออีซีกับการปฏิรูปสาขาบริการ และ 4)ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและช่องว่างทางรายได้ ณ ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ บี ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • สถาบันวิทยาการการค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดดินเนอร์ทอล์กในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์ไทยต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก" โดยมีนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในเวลา 19.30 น. ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์ค นายเลิศ
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงข่าว “รายงานภาวะสังคมไตรมาส 3 ปี 2555” ณ ห้องประชุมเดช สนิทวงศ์
  • นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แถลงข่าวภาวะการค้าต่างประเทศในรอบเดือน ต.ค.55 ซึ่งต้องติดตามดูว่าตัวเลขการส่งออกจะกลับมาฟื้นตัวขยายเป็นบวกได้หรือไม่ หลังจากเดือน ก.ย.เริ่มขยายตัวเป็นบวกแต่ไม่ถึง 1% เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก
  • นักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าฯ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดดินเนอร์ทอล์ก โดยเชิญนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มาบรรยายเกี่ยวกับ ยุทธศาสตร์ไทยต่อความเปลี่ยน แปลงของโลก ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ
  • ความคืบหน้าคดีการประมูลใบอนุญาต คลื่นความถี่ 3G 2.1 GHz ในคดีที่สำนักงานผู้ตรงการแผ่นดิน ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกการประมูลใบอนุญาตฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ