รฟม.คาดเซ็นสัญญาเดินรถสายสีม่วงกับ BMCL ธ.ค.เล็งประมูลสีน้ำเงิน Q2/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2012 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คาดว่า รฟม.จะสามารถเซ็นสัญญาสัมปทานการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่- บางซื่อ กับบมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกบริหารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายใต้กรอบ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แบบ PPP gross cost ภายในเดือน ธ.ค.55 โดยระหว่างนี้ รมว.คมนาคมจะนำเสนอต่อ ครม.เพื่ออนุมัติราคาที่ตกลงกันหลังจากเสร็จสิ้นการต่อรองราคาของคณะกรรมการ มาตรา 13 แล้ว
"รัฐมนตรีคมนาคมจะนำเข้า ครม.ในอีก 2 สัปดาห์ ถ้าผ่าน ก็สามารถเซ็นสัญญาได้"นายยงสิทธิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน BMCL ส่งให้รายงานโครงการดังกล่าวให้กับผู้ถือหุ้นพิจารณาก่อนขอนุมัติในการเข้าทำรายการเกี่ยวต้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่ - บางซื่อ ซึ่ง BMCL เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 29 พ.ย.นี้

ราคาที่ตกลงมีเงื่อนไข คือ กรณีที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน มูลค่า 79,983 ล้านบาท และกรณีที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน มูลค่า 80,365 ล้านบาท ทั้งนี้ค่าตอบแทนที่ BMCL จะได้รับแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นค่าอุปกรณ์งานระบบซึ่งมีมูลค่าการลงทุน 1.4 หมื่นล้านบาท และค่าใช้จ่ายด้านการเงิน 6 พันล้านบาท รวมเป็น 2 หมื่นล้านบาท และค่าบริการเดินรถ 5.9 หมื่นล้านบาท โดยมีระยะเวลาสัญญาสัมปทาน อายุ 30 ปี แบ่งเป็นลงทุนระบบอาณัติสัญญาณเดินรถไฟฟ้า 4 ปี และระยะเวลาเดินรถ 26 ปี ซึ่งหากบริษัทลงทุนเร็วก็จะมีระยะเวลาเดินรถนานขึ้น

BMCL จะลงทุนรถไฟฟ้า 21 ขบวน หรือ 63 ตู้ เพื่อใช้วิ่งในระยะทางประมาณ 22 กม.ที่มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 16 สถานี

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า รฟม. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ BMCL ที่ถือหุ้น 25% จะมีตัวแทนเข้าไปสังเกตุการณ์ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งนี้

สำหรับโครงการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า จะเปิดขายซองราคาโครงการดังกล่าวในเดือน ม.ค.56 และคาดว่าจะเปิดประกวดราคาในอีก 3-4 เดือนถัดมาหรือในไตรมาส 2/56 ทั้งนี้ การจ้างเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะไม่กำหนดอายุไว้ยาวถึง 30 ปี แต่จะเปิดประมูลครั้งละ 10 ปี เพราะเห็นว่าอนาคตราคาประมูลเดินรถจะถูกลง จากเทคโนโลยีที่ดีขึ้น และ สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ คาดว่า รฟม.จะเปิดเดินรถได้ตามเป้าหมาย คือสายสีม่วงกำหนดเดินรถในเดือน ต.ค. 58 ขณะที่งานก่อสร้างมีความก้าวหน้า 50% เป็นไปตามแผน ส่วนสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย การก่อสร้างก้าวหน้า 25% และกำหนดเปิดเดินรถในเดือน เม.ย. 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ