ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ตลาดจับตาประชุมยูโรโซนช่วยเหลือกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2012 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ พร้อมกับจับตาดูการประชุมรมว.คลังยูโรโซนเพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

ดัชนี Stoxx 600 ลดลง 0.5% ปิดที่ 272.00 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงวันแรกในรอบ 6 วันทำการ

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3500.94 จุด ลบ 27.86 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7292.03 จุด ลบ 17.10 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5786.72 จุด ลบ 32.42 จุด

นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยรมว.คลังยูโรโซน, ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่มูลค่า 3.12 หมื่นล้านยูโร

นักลงทุนยังคงไม่เชื่อมั่นว่าการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่นี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น แม้นายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส และนายสเตเฟน แคมเพเตอร์ รมช.คลังเยอรมนีได้แสดงความหวังว่าที่ประชุมยูโรกรุ๊ป จะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ ในการประชุมรอบใหม่นี้ก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันมากขึ้นหลังจากบริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีปรับตัวลงในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่วงหน้า รูดลงมาอยู่ที่ 5.9 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 6.1 ในเดือนพ.ย.

หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สร่วงลง 5.4% ขณะที่หุ้น ThyssenKrupp ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่สุดของเยอรมนี ร่วงลง 5.1% หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ThyssenKrupp ได้เลื่อนการขายบริษัทในเครือในสหรัฐออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม หุ้นดอยช์ ลุฟฮันซา ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป พุ่งขึ้น 3% หลังจากนักวิเคราะห์ของธนาคารบังโค เอสปิริโต ซาสโต ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศฝรั่งเศสในวันนี้ โดยในเวลา 14.15 น. ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. และจากนั้นเวลา 16.30 น. อังกฤษจะเปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 2 ของจีดีพีไตรมาส 3/2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ