บิวตี้ คอมมูนิตี้ พร้อมขายหุ้น IPO 8 บ./หุ้น เชื่อราคาน่าสนใจเทียบพื้นฐานแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY)เปิดเผยว่า บริษัทจะทำการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 82.5 ล้านหุ้น แบ่งเป็นการเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 80 ล้านหุ้น เสนอขายผู้บริหาร พนักงานจำนวน 2.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ในราคาหุ้นละ 8 บาท โดยจะทำการเสนอขายในระหว่างวันที่ 29-30 พ.ย.และ 3 ธ.ค. นี้ คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เป็นวันแรกในวันที่ 12 ธ.ค.55

สำหรับการระดมทุนในครั้งนี้ BEAUTY จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้สำหรับการขยายสาขาร้าน BEAUTY BUFFET และ BEAUTY COTTAGE เพื่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ รวมทั้งปรับปรุงระบบการดำเนินงานภายใน เช่น ระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมพนักงาน การขยายคลังสินค้า และเพื่อนำไปใช้ในการรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งมีแนวโน้มจะเติบโตเป็นอย่างมากในช่วงต่อจากนี้ และนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน

“ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจร้านเครื่องสำอาง BEAUTY BUFFET และ BEAUTY COTTAGE มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง เป็นที่รู้จักในวงกว้างต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อีกทั้งมีพัฒนาการในด้านการบริหารจัดการที่ดีขึ้นเป็นลำดับ อย่างไรก็ตาม การระดมทุนในครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการเสริมศักยภาพ ประสิทธิภาพ การดำเนินงานด้านต่างๆของเราให้ดียิ่งขึ้น และนำมาสู่การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญต่อไป โดยบริษัทวางเป้าหมายรักษาการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 20% ต่อปี และมีการขยายสาขาออกไปให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ"นายแพทย์สุวิน กล่าว

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นไอพีโอของ BEAUTY มีผู้จัดจำหน่ายร่วม ประกอบด้วย บล.ฟินันเซียไซรัส บล.โนมูระ พัฒนสิน และ บล.คันทรี่กรุ๊ป

ราคาหุ้น BEAUTY ที่เสนอขายให้กับนักลงทุนถือเป็นราคาที่มีความน่าสนใจ เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ความสามารถในการทำกำไร และแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัท ซึ่งเชื่อว่าการเปิดจองหุ้น IPO ในระหว่างวันที่ 29-30 พ.ย. และ 3 ธ.ค.จะได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมากจากนักลงทุน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นไอพีโอที่เสนอขาย 8.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) ประมาณ 16.25 เท่า ซึ่งคำนวณจากประมาณการกำไรสุทธิต่อหุ้น 4 ไตรมาสย้อนหลัง คือ ไตรมาส 4/54-ไตรมาส 3/55 ซึ่งเท่ากับ 147.68 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่เรียกชำระแล้วภายหลังการเสนอขายไอพีโอในครั้งนี้ จำนวน 300 ล้านหุ้น ซึ่งได้เท่ากับ 0.49 บาทต่อหุ้น โดยค่า P/E ของหุ้นสามัญที่เสนอขายคิดเป็นส่วนลดประมาณ 48.92% เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจใกล้เคียงกัน ซึ่งได้แก่ บมจ.คาร์มาร์ท(KAMART) ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 55 ถึงวันที่ 21 พ.ย. 55 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 24.20 เท่า ซึ่ง P/E Ratio ดังกล่าวคำนวณจากผลการดำเนินงานในอดีต นอกจากนี้ P/E Ratio ที่เสนอขายไอพีโอยังคิดเป็นอัตราส่วนลดประมาณ 8.98% จากค่า P/E ของหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 55 จนถึงวันที่ 21 พ.ย.55 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 17.71 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ