ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังไอเอ็มเอฟ,ยูโรโซนตกลงลดหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2012 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) ขานรับข่าวที่ว่ารัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศยูโรโซน และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงในการลดหนี้สินของกรีซ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.3% ปิดที่ 272.86 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3502.13 จุด บวก 1.19 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7332.33 จุด บวก 40.30 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5799.71 จุด บวก 12.99 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้น หลังจากมีรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนและไอเอ็มเอฟได้บรรลุข้อตกลงในการลดหนี้สินของกรีซลงสู่ระดับต่ำกว่า 124% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเป็นการขจัดอุปสรรคเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ และคาดว่าจะนำไปสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือที่ล่าช้ามาเป็นเวลานานสำหรับกรีซจำนวนราว 4.4 หมื่นล้านยูโร (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีเปิดเผยว่า เขาได้ขอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของเยอรมนีอนุมัติการปล่อยเงินกู้งวดใหม่ให้แก่กรีซภายในสัปดาห์นี้ ด้านนายมิคาเอล กรอส-โบรเมอร์ ผู้นำสมาชิกฝ่ายอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี อังเกลา มาร์เคล ในสภาล่างของเยอรมนี เชื่อมั่นว่า กลุ่ม Christian Democratic Union/Christian Social Union และพันธมิตรร่วมรัฐบาลอย่าง Free Democrats จะจัดตั้งกลุ่มเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลเยอรมนีสามารถอนุมัติการเบิกจ่ายได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า สเปนระดมทุนได้ 4.09 พันล้านยูโร จากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนและ 6 เดือนเมื่อวานนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 4 พันล้านยูโร ขณะที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลง ท่ามกลางความต้องการที่แข็งแกร่ง หลังจากที่แรงกดดันในตลาดผ่อนคลายลง จากการที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนสามารถตกลงเรื่องการผ่อนปรนเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

หุ้นธนาคารบังเกียของสเปน ดีดตัวขึ้น 5% ส่วนหุ้นคาร์ฟูร์ ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของยุโรป ปรับตัวขึ้น 1.3% หลังจากหนังสือพิมพ์ Le Figaro รายงานว่า คาร์ฟูร์เตรียมเปิดห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 24 แห่งในประเทศจีนในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ