ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นริโอทินโต หนุนฟุตซี่ปิดบวก 67.02 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2012 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) จากการพุ่งขึ้นของหุ้นริโอทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมือรายใหญ่ หลังจากบริษัทวางแผนปรับลดต้นทุน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง
ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 67.02 จุด หรือ 1.15% ปิดที่ 5,870.30 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,803.28-5,883.98 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) โดยเขาคาดหวังว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า หากสหรัฐเผชิญ "หน้าผาการคลัง" พร้อมกับกล่าวว่าหากสหรัฐไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านการคลัง ภาคธุรกิจภายในประเทศก็มีแนวโน้มที่จะลดการลงทุนและจ้างงาน

ทั้งนี้ สหรัฐจะเผชิญกับมาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า นอกเสียจากว่าสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้

หุ้นริโอทินโต ในกลุ่มเหมืองแร่ พุ่งขึ้น 5.1% หลังจากบริษัทวางแผนว่าจะปรับลดการใช้จ่ายด้านโครงการสำรวจและการประเมินลง 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงที่เหลือของปี 2555 และปี 2556 นอกจากนี้ การใช้จ่ายด้านทุนในโครงการที่ได้รับการอนุมัติและโครงการที่กำลังดำเนินงานอยู่นั้น จะค่อยๆลดลงในปี 2556 จากระดับปัจจุบัน

ขณะเดียวกันตลาดได้รับปัจจัยบวกหลังจากธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า การปล่อยกู้จำนองในอังกฤษเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ในเดือนต.ค. มีการอนุมัติเงินกู้สำหรับซื้อบ้านใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 52,982 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 50,415 รายในเดือนก.ย. และเป็นระดับสูงสุดเมื่อเทียบรายเดือนนับแต่ต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ