RPC หันรุกอสังหาฯ หลังเข้าถือ SAMCO 22.54% ชัดเจนปี 56 มองเสี่ยงน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2012 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ บมจ.ระยองเพียวรีไฟเออร์ (RPC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตัดสินใจเข้าทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยได้เข้าไปถือหุ้นใน บมจ.สัมมากร (SAMCO) สัดส่วน 22.54% หลังจากที่เป็นพันธมิตรการลงทุนในบริษัท เพียว สัมมากร จำกัด บริษัทย่อยของ SAMCO ที่พัฒนาโครงการศูนย์การค้าเพียวเพลสอยู่แล้ว อีกทั้งมองว่าเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่มีความเสี่ยงมากนัก

ทั้งนี้ หลังจากที่ RPC เข้าถือหุ้นใหญ่ใน SAMCO ทำให้บริษัทจะต้องส่งตัวแทนเข้าไปเป็นกรรมการและผู้บริหาร ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า

"คงต้องเข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารเดิมก่อน เพราะเราเพิ่งจะได้เข้าไปถือหุ้น...ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด แผนธุรกิจยังไม่มีอะไรตอนนี้ แต่เดิมไม่ได้รับรู้ แต่หลังจากนี้น่าจะเข้าไปช่วยดู น่าจะเห็นในปีหน้า"นายสัจจา กล่าว

และหลังการเข้าถือหุ้นใน SAMCO จะทำให้บริษัทเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า บริษัทยังไม่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงขอรอดูแผนธุรกิจของ SAMCO ในปีหน้าที่จัดทำไว้ก่อน และยังไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มในขณะนี้

สำหรับการขายโรงกลั่นของ RPC ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ หลังจากมีนักลงทุนสนใจติดต่อ 2 ราย เนื่องจากผู้เจรจาติดต่อไม่ได้เป็นผู้ซื้อเพื่อทำโรงกลั่นโดยตรง ประกอบกับโรงกลั่นยังมีปัญหาเรื่องการจัดหาวัตถุดิบ ดังนั้น ผู้ซื้อจะต้องมีความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบเพื่อการผลิตให้ได้ ซึ่งการเจรจาไม่คืบหน้าไม่ได้เกิดจากข้อตกลงเรื่องราคาใดๆ

รวมถึงแผนที่บริษัทสนใจจะทำธุรกิจเหมือนแร่โปแตชก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆเช่นกัน เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีการเปิดให้สัมปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ