ก.ล.ต.หนุน SME หันระดมเงินผ่านตลาดหุ้นเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักกทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวในงานเสวนา“โอกาสและความท้าทายของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการระดมทุนผ่านตลาดทุน" ว่า ในปี 56 จะสนับสนุนให้ธุรกิจ SME เข้าถึงตลาดทุนได้มากขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคต เนื่องจากมองว่าธุรกิจ SME คือส่วนสำคัญในการผลักดันธุรกิจของประเทศให้เติบโตขึ้นไปอีกในอนาคต ซึ่งมองว่าเป็นตลาดที่สำคัญในหลายๆประเทศ ซึ่งในปัจจุบันสัดส่วนการจ้างงาน ของไทย SME จ้างงานถึง 70-80% ของแรงงานในประเทศทั้งหมด
"ธุรกิจ SME เป็นสิ่งสำคัญต่อการเติบโตของประเทศถ้าหากสามารถทำให้ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ จะทำให้ SME เติบโตขึ้นเป็นบริษัทขนาดใหญ่ได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตตามไปด้วย" นายวรพล กล่าว

นอกจากนี้ ในปี 56 จะมีการสนับสนุนบริษัทที่มีการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีพื้นฐาน นวัตกรรมต่างๆที่จะสามารถพัฒนาและต่อยอดได้ในอนาคต เพื่อที่จะพัฒนาให้เป็นสินค้าของตนเอง จากที่ปัจจุบันค่าแรงของประเทศไทยสูงขึ้นจึงทำให้เริ่มมีการย้ายฐานการผลิตไปในประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น จึงมองว่าควรที่จะมีการส่งเสริมการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ เป็นของตนเองมากขึ้น เพื่อที่จะผลิตแบรนด์ของเป็นของคนไทยมากขึ้น

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสวีไอ (SVI) กล่าวว่า บริษัทที่เป็น SME ส่วนใหญ่นำเงินทุนมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน ซึ่งมองว่า หากใช้เงินจากธนาคารเพียงอย่างเดียวก็จะทำให้พัฒนาไปได้ช้ากว่า แต่หากจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นจะต้องมีการทำความเข้าใจในเรื่องของบัญชีมากขึ้น มาตรฐานในการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท

นายดาตุ๊ก รานจิต อาจิต ซิงห์ ประธาน ก.ล.ต. มาเลเซีย กล่าวว่า ในมาเลเซียธุรกิจ SME เป็นสิ่งที่สำคัญทั้งด้านของเศรษฐกิจ แต่บริษัท SME ยังเข้าถึงแหล่งทุน การวิจัยและการพัฒนาได้น้อยอยู่ โดยปัจจุบันนำเงินทุนมาจากธนาคารเป็นสัดส่วน 80-90% ซึ่งในอนาคาต นายดาตุ๊ก กล่าวว่า จะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดเพื่อที่จะให้ SME เข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้นโดยได้มีการตั้งตลาดเพื่อ SME โดยเฉพาะ เพื่อให้ SME เข้าไปจดทะเบียนในตลาดและนำเงินมาพัฒนาให้เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น

ขณะเดียวกันมองว่าถึงแม้ว่าการให้ SME เข้าตลาด จะมีความเสี่ยงอยู่ แต่ไม่ควรมีการปิดกั้น แต่ควรจะให้มีที่ปรึกษาทางการเงินที่ดี เพื่อจะให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ โดยมองว่า AEC เป็นโอกาสที่จะทำให้ตลาดทุนเติบโตได้แต่ต้องมีการร่วมมือกันในการพัฒนาตลาด มองว่าจะสร้างโอกาสให้ SME มากขึ้นเพราะจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น แต่ควรจะมีการเปลี่ยนแบรนด์ใหม่เพื่อใช้เฉพาะใน AEC เพื่อเป็นการรองรับตลาดที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น

นายชิน พยอง โอ กรรมการบริหาร ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ในหลายประเทศได้เริ่มมีการเปิดตลาดทุนสำหรับ SME แล้ว ซึ่งจะสามารถช่วยให้ SME สามารถเข้ามาระดมทุนได้ จากที่อดีตต้องเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น มองว่าหลังจากที่ได้เปิดไปแล้ว ยังมีข้อจำกัดอยู่อีกในการที่จะช่วยเหลือ SME อยู่ ซึ่งภายนอกออาจจะมองว่าตลาด SME ของเกาหลีนั้นพัฒนาไปมากแล้ว และประสบความสำเร็จมาก แต่แท้ที่จริงแล้วยังมีปัญหาอีกมากในตลาด SME ของเกาหลี ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นผลมาจาก กฏในการเข้าตลาดเพื่อที่จะปกป้องนักลงทุนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ