ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 3.76 จุด ขณะจับตาหารือหนี้สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 1, 2012 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนรอดูแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ของสหรัฐอย่างระมัดระวัง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์บวก 3.76 จุด หรือ 0.03% ปิดที่ 13,025.58 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 0.23 จุด หรือ 0.02% ปิดที่ 1,416.18 จุด และดัชนี Nasdaq ขยับลง 1.79 จุด หรือ 0.06% ปิดที่ 3,010.24 จุด

บรรยากาศของตลาดได้รับแรงผลักดันจากข่าวเกี่ยวกับการหารือแก้ไขปัญหาหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐ

เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาเดินทางไปยังเพนซิลเวเนีย เพื่อผลักดันแนวทางลดยอดขาดดุลโดยการปรับขึ้นภาษีคนร่ำรวยนั้น นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า การเจรจากับทำเนีบบขาวเพื่อเลี่ยงหน้าผาทางการคลังแทบไม่มีความคืบหน้า

ข่าวจากยุโรปมีทั้งข่าวที่เป็นปัจจัยบวกและปัจจัยลบ โดยตลาดได้รับแรงหนุนหลังจากรัฐสภาเยอรมนีได้อนุมัติข้อตกลงหนี้สินของกรีซ ซึ่งจะปูทางสำหรับกรีซในการได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป

อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานในยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.7% ในเดือนต.ค. ซึ่งยิ่งเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับภาวะถดถอย

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนต.ค.ปรับตัวลดลง 0.2% ทำสถิติร่วงลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากการขยายตัวของรายได้หยุดชะงัก และจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มสหรัฐเมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ในชิคาโกเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเขตชิคาโกเพิ่มขึ้นแตะ 50.4 ในเดือนพ.ย. ซึ่งป็นการขยายตัวครั้งแรกของภาคการผลิตนับแต่เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ