ศาลปกครองนัดฟังคำสั่งคดี3Gบ่ายนี้/พาณิชย์แถลงCPI/ธปท.หารือแบงก์ประเด็นสินเชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • บ่ายนี้ ศาลปกครองกลางจะตัดสินคดีพิพาทระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดิน กับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(ผู้ถูกฟ้องคดี) ในประเด็นการจัดประมูลคลื่น 2.1GHz พร้อมทั้งการออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ได้วางแนวทางไว้ 3 กรณี 1) กรณีศาลไม่รับฟ้องจะออกใบอนุญาตได้ภายในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ 2) กรณีศาลรับฟ้องแต่ไม่คุ้มครองชั่วคราว กสทช. จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม กทค. เพื่อพิจารณาว่าจะออกใบอนุญาตได้หรือไม่ เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด และ 3) กรณีศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กสทช. จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

  • คณะทำงานตรวจสอบการประกอบการให้เช่าโครงข่าย 3G ตรวจสอบใบอนุญาต "บีเอฟเคที" บริษัทในกลุ่มทรูฯ ว่ามีใบอนุญาตให้เช่าโครงข่ายถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จะสรุปผลสอบเพื่อจะนำเสนอต่อ พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค.
  • นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดแถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI) ประจำเดือน พ.ย.55 ซึ่งต้องตามดูว่าจะเป็นไปในทิศทางใด
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) นัดผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งร่วมประชุมเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงานประจำปี พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้มีการโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยกู้เงินมากเกินความจำเป็นจนเกิดปัญหามีหนี้สินล้นพ้นตัว ณ สำนักงานใหญ่ ธปท.
  • วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือน ซึ่งเป็นที่จับตาว่าในการประชุมครั้งนี้นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะเข้าร่วมการประชุมในฐานะประธาน ส.อ.ท.อย่างแน่นอน แต่ฝั่งตรงข้ามของนายพยุงศักดิ์ยืนยันว่าจะไม่เข้าประชุม กกร.ครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าประเด็นเรื่องประธาน ส.อ.ท.ที่เป็นปัญหาภายใน ส.อ.ท.ยังไม่จบ
  • ศูนย์อเมริกันศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดสัมมนาในหัวข้อ "แนวโน้มทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาที่ส่งผลกระทบต่อเอเชีย อาเซียน และประเทศไทย" ณ ห้องประชุมชั้น 2 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เวลา 13.00 น. โดยมีวิทยากรรับเชิญ เช่น นายชัยชนะ อิงคะวัต, นายประภัสสร์ เทพชาตรี และนายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ เป็นต้น
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ กสทช.จัดเสวนาในหัวข้อ "CEO Networking Forum Going Beyond 3G:Opportunities and Competition" โดยเชิญ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช., นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล เช่น นายปรัธนา ลีลพนังผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น, นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุขกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจโมบาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น, นายกรัณย์พล อัศวสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น และนายไพโรจน์ไววานิชกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ณ ห้องบอลรูม 1 โรงแรมแกรนด์เชอราตัน สุขุมวิท เวลา 13.00 น.
  • ผู้บริหารบมจ. เอส แอนด์ พี (S&P) แถลงข่าวเรื่องการขยายธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ Maisen(ไมเซน) สาขาแรกในเมืองไทย ณ ร้าน Maisen สีลมคอมเพล็กซ์ ชั้นใต้ดิน
  • ผู้บริหารสำนักงาน กสทช.ร่วมกับ กองทัพบก(สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก), บมจ.อสมท(MCOT) และกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่อง ความร่วมมือในการทดลองระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ณ โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เวลา 13.00 น.
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และช่วงบ่ายเวลา 15.00 น.เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นัดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 2 แสนคนที่จะมาเฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ในวันที่ 5 ธ.ค.55
  • นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูผู้ประสานงานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะประชุมคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อรวบรวมประเด็นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนส่วรายงานฉบับสมบูรณ์ให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล
  • ควันหลงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เดินสายหอบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบเพื่อหาผู้กระทำผิด และในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปร้องเรียนกรณีเดียวกันนี้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)
  • ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค.52 ได้ปราศรัยบนเวทีกลุ่ม นปช.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งได้มีถ่ายทอดโทรทัศน์ผ่านช่องพีเพิลแชนแนล พาดพิงว่านายอภิสิทธิ์สมัยเป็นนายกฯ ได้สั่งทหารฆ่าประชาชน และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กู้เงินมาโกง อีกทั้งยังเป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • ด้านโรงเรียนในจ.ปัตตานี จำนวน 332 แห่ง จะเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติอีกครั้ง หลังจากคนร้ายยิงนางนันทนา แก้วจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านท่ากำชำ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังจากที่ประชุมสมาพันธ์ครูมีมติให้โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาที่ 1, 2 และ 3 รวม 332 แห่ง ปิดเรียนชั่วคราวไม่มีกำหนด เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายดูแลครูจริงจัง

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กำชับเจ้าหน้าที่ในการเพิ่มมาตราการความปลอดภัยให้มากขึ้น และการดำเนินการต่างๆ ยังคงเป็นไปตามปกติ ส่วนในช่วงวันขึ้นปีใหม่นั้น ก็จะเพิ่มความระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ