ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับโครงการซื้อคืนพันธบัตรกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2012 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัวได้ดีในเดือนพ.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ากรีซเปิดตัวโครงการซื้อคืนพันธบัตรมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.1% ปิดที่ 276.13 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3566.59 จุด บวก 9.31 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7435.21 จุด บวก 29.71 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5871.24 จุด บวก 4.42 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับรายงานที่ว่า รัฐบาลกรีซได้เปิดตัวโครงการซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อวานนี้ ด้วยความหวังที่จะลดภาระหนี้สินที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้เงินช่วยเหลือจากนานาประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ผู้ถือพันธบัตรจะได้รับการจ่ายคืนในราคาซื้อที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกำหนดไถ่ถอนของพันธบัตร ซึ่งจะเริ่มจากราคาขั้นต่ำสุดที่ 30.2% ของมูลค่าที่ตราไว้สำหรับพันธบัตรอายุ 25 ปี และ 30 ปี ไปจนถึง 40.1% สำหรับพันธบัตรอายุ 10 ปี นอกจากนี้ ผู้ถือพันธบัตรจะได้รับตราสารหนี้ที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เป็นการแลกเปลี่ยน

โครงการซื้อคืนพันธบัตรนับเป็นความพยายามล่าสุดของกรีซต่อจากการปรับลดมูลค่าพันธบัตร หรือการทำ haircut โดยสมัครใจเมื่อต้นปีนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่บรรดาเจ้าหนี้นานาประเทศได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดใหม่มูลค่า 3.4 หมื่นล้านยูโรให้กับกรีซในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.6 จาก 50.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.6 จากระดับของเดือนต.ค.ที่ 55.5 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นหลักฐานยืนยันว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

หุ้นเคเบิล แอนด์ ไวร์เลส คอมมูนิเคชัน พุ่งขึ้น 1.2% หุ้นธนาคารบังโค สปิริตโต ซานโต พุ่งขึ้น 4.4% หลังจากนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ