ตลท.เผย"อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์" เข้าเทรดวันแรก 7 ธ.ค.ใน SET

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย ประเภทคอนโดมิเนียมและบ้านแนวราบ พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 7 ธันวาคมนี้ เป็น บริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ลำดับที่ 7 ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นบริษัทแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยหลักเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด โดยมีมูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด 13,998.6 ล้านบาท

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ANAN จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ โดย ANAN เป็นบริษัทแรกที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยหลักเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (market capitalization) ซึ่งเป็นเกณฑ์การรับหุ้นสามัญที่เพิ่มโอกาสระดมทุนให้บริษัทที่มี market capitalization ตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไปสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่มีความทัดเทียมกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค

ANAN ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม ติดสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้ชื่อ “Ideo" และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านจัดสรรบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและถนนบางนา-ตราด นอกจากนี้ยังให้บริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย การรับจ้างบริหารโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการเป็นตัวแทนซื้อขายห้องชุด และยังมีรายได้จากธุรกิจอื่นๆ ภายใต้บริษัทย่อย ได้แก่ ธุรกิจสนามแข่งรถ สนามแข่งรถโก-คาร์ท และศูนย์ออกกำลังกาย

ANAN มีทุนชำระแล้ว 333.3 ล้านบาท มีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 2,000 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1,333 ล้านหุ้น บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2555 จำนวน 1,333 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.20 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนทั้งสิ้น 5,598.6 ล้านบาท โดยมีบล. บัวหลวง (BLS) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน รวมทั้ง BLS เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด นอกจากนี้ยังมี Barclays Bank Public Company Limited ร่วมกับ CIMB Bank (L) Limited เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายในต่างประเทศ (International Manager)

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ANAN เปิดเผยว่า การระดมทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินไปซื้อที่ดินเพิ่มเติม ชำระคืนเงินกู้ และซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นเดิมในบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ วัน จำกัด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เนื่องจากมองว่าโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางยังมีศักยภาพที่จะเติบโตอีกมาก ซึ่งสะท้อนการเติบโตของสังคมเมือง และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของ ANAN

หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ANAN 3 รายแรกได้แก่ กลุ่มเรืองกฤตยา ถือหุ้น 60% Barclays Capital Securities Limited ถือหุ้น 20.18% CIMB Securities (Singapore) PTE.LTD.ถือหุ้น 2.80% โดย Barclays และ CIMB ทำหน้าที่เป็นผู้จองซื้อหุ้นรายแรกและจะดำเนินการกระจายหุ้นที่ได้รับต่อไปยังผู้รับฝากทรัพย์สิน (custodian) หลายรายของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ทำการจองซื้อหุ้นมายัง Barclays และ CIMB ภายในวันที่ 4 ธ.ค. 2555 ทั้งนี้ไม่มีนักลงทุนสถาบันต่างประเทศรายใดทำการจองซื้อและได้รับการกระจายหุ้นเกินกว่า 5% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO การกำหนดราคาหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของนักลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา ซึ่งได้กำหนดช่วงราคาที่ใช้ Book Building อยู่ที่ระหว่างราคา 4.20-4.30 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ร่วมกับผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้กำหนดราคาหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ที่ราคา 4.20 บาทต่อหุ้น หากพิจารณาอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) จะพบว่าไม่สามารถคำนวณ P/E ได้ เนื่องจากบริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิในปี 2554 เท่ากับ 317.30 ล้านบาทและมีผลขาดทุนสุทธิสำหรับงวด 9 เดือนปี 2555 เท่ากับ 314.17 ล้านบาท ซึ่งเมื่อนำมาคำนวณหาผลขาดทุนสุทธิ 12 เดือนย้อนหลัง (เดือนตุลาคม 2554—เดือนกันยายน 2555) จะเท่ากับ 426.14 ล้านบาท หรือเท่ากับขาดทุนสุทธิ 0.13 บาทต่อหุ้น โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและสำรองตามกฎหมาย โดยคณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาการจ่ายเงินปันผลโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ