นายกฯ ประชุม ก.ตร./DSI ประชุมคดี 98 ศพ/กสทช.เปิดยื่นขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคู่สมรส เฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จในพิธีเลี้ยงพระเทศน์มงคลวิเศษเวียนเทียนสมโภชดวงพระบรมราชสมภพ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง หลังจากนั้นในเวลา 14.00 น.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ตร.) ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ครั้งที่ 2/2555 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้องบนเกาะสมุย และเกาะพะงัน หลังจากนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย มอบหมายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) จัดส่งผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมือพิเศษทางเครื่องบินลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกำชับให้เร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่ยังไม่สำเร็จเพราะอาจต้องเดินสายไฟใหม่แทนสายเคเบิ้ลใต้ทะเลที่ได้รับความเสียหาย
  • นายสงวน อินทร์รักษ์ ประธานสมาพันธ์ครู จ.นราธิวาส เตรียมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยของครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ ที่จะลงพื้นที่ร่วมประชุมกับครูในพื้นที่ 3 เขตของ จ.ปัตตานี โดยจะขอให้มีการผลักดันการก่อตั้งกำลังระบบหมู่บ้าน หรือชุดคุ้มครองความปลอดภัยครูในระดับหมู่บ้าน และชุดคุ้มครองครูระดับตำบล เนื่องจากขณะนี้นโยบายการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทำให้กำลังหน่วยความมั่นคงไม่เพียงพอในการดูแลบุคลากรทางการศึกษาให้ครอบคลุมทั่วทั้งพื้นที่ได้ชนิด 100% โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่รอบนอก ดังนั้นจะเสนอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาในเรื่องนี้เป็นการด่วน

โดยสถานการณ์ขณะนี้มีครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขอย้ายออกนอกพื้นที่แล้ว 1,400 ราย ส่วนทั้ง 3 เขตของ จ.นราธิวาสขณะนี้มีครูไทยพุทธรวมกว่า 2,800 คน จากทั้งหมด 5,300 คน ส่วนการปิดโรงเรียนทั้ง 3 เขตในวันที่ 6-7 ธ.ค.นี้หรือไม่นั้น ให้อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษานั้นๆ ว่ามีครูและพื้นที่ตั้งอยู่ในจุดเสี่ยงหรือไม่และสามารถปิดได้ 7 วัน

  • สถานการณ์ทางการเมืองจะกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลขยับเดินหน้าผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ซึ่งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ตามมาตรา 291 เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วว่า การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับถือเป็นการล้มล้างให้ได้มาซึ่งอำนาจนอกรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากรัฐบาลเดินหน้าโหวตรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็จะยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้ง รวมทั้งจะยื่นถอดถอนผู้ที่ลงรายชื่อสนับสนุนด้วย

ด้านนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.ยืนยันจะเดินหน้าต่อไป แม้ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรับมนตรี ระบุว่าไม่ควรรีบร้อนเกรงจะเป็นการเรียกม็อบมาอีก โดยบอกว่าเมื่อมาทำหน้าที่ตรงนี้แล้วต้องยอมเหนื่อย ต้องรีบแก้ เปิดสภาลงมติวาระ 3 ทันที วันนี้ไม่ใช่แค่แก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น หากจะต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมก็จำเป็นต้องทำ แต่ต้องทำเพื่อคนทุกสี ไม่ใช่เฉพาะสีใดสีหนึ่ง

ขณะเดียวกันทางกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่คัดค้านเรื่องดังกล่าวมาตลอด ยังขอดูความชัดเจนและท่าทีของรัฐบาลก่อนจะกำหนดแนวทางในการเคลื่อนไหวคัดค้าน

  • นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) จะเรียกประชุมพนักงานสอบสวนร่วม 3 หน่วยงาน ได้แก่ ตำรวจ อัยการ และ DSI เพื่อพิจารณาพยานหลักฐานประกอบการพิจารณาว่าเพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่ออกคำสั่งสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.ของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และอดีตผู้อำนวยการ ศอฉ. ฐานความผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาได้หรือไม่ กรณีมีผู้เสียชีวิต 98 ศพ ในช่วงการชุมนุมเมื่อเดือน พ.ค.53
  • หลังวืดขอประกันตัวมาแล้ว วันนี้ทนายความจะเข้าพบนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อหารือถึงแนวทางการยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว เนื่องจากคำสั่งศาลแสดงให้เห็นว่า มูลค่าหลักทรัพย์ไม่ได้มีปัญหา แต่จะทำอย่างไรให้ศาลมั่นใจได้ว่าเมื่อมีคำสั่งปล่อยตัวแล้วจะไม่ก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ไปเป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน 1 ทศวรรษ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ไทยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี(อาคาร B)ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ หลังจากนั้นเวลา 14.00 น.กลับมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะเดินทางไปชี้แจงต่อคณะอนุกรรมกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กรณีไต่สวนข้อเท็จจริงการประมูลใบอนุญาต 3G ส่วนบอร์ด กทค.ก็นัดประชุมเพื่อรับทราบคำสั่งศาลปกครองกลางที่ไม่รับพิจารณาคำฟ้องของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีการประมูลใบอนุญาต 3G
  • น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานประชุมร่วมกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าเรื่องกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการนำสินค้าใกล้หมดอายุมาจัดกระเช้า หรือขายสินค้าแพงเกินกว่าราคาที่กำหนด ซึ่งระยะหลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคในช่วงเทศกาลค่อนข้างมาก
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)โดย พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธาน กสท.เปิดให้สมาชิกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียมจำนวน 50 ราย เข้ายื่นเอกสารขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งเป็นใบอนุญาตให้บริการประเภทกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ที่ กสท.ทยอยออกใบอนุญาตให้ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา งานนี้ต้องตามดูว่าจะมีการร้องเรียนเหมือนการประมูล 3G หรือไม่น่า
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมระดับรัฐมนตรี ดำเนินงานความร่วมมือรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 2 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โดยการหารือครั้งแรกทางจีนได้เสนอศึกษาแนวเส้นทางการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงให้ไทย อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-หนองคาย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมได้ให้จีนเป็นที่ปรึกษาให้กับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เรื่องการศึกษาแนวเส้นทางอย่างละเอียดด้วย ดังนั้นต้องตามดูว่าการประชุมครั้งนี้จะคืบหน้าอย่างไร

  • สัมมนาวิชาการน่าสนใจวันนี้ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปกำหนดจัดงานแถลงข่าว เรื่อง"การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจ 2556:ปัจจัยเสี่ยงและโอกาส" และเผยแพร่บทวิเคราะห์เรื่อง"ผลกระทบของปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและหน้าผาของทางการคลังต่อเศรษฐกิจไทย เวลา 13.00 น. ณ ห้อง 705 ชั้น 7 ศูนย์ศึกษาสาทรธานี มหาวิทยาลัยรังสิต อาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เขตสาทร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ