ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมกว่า 90 ช่องยื่นเอกสารขอไลเซ่นส์จาก กสทช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) พร้อมผู้ประกอบการช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียม 90 ช่องรายการ เข้ายื่นเอกสารขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) และแสดงเจตจำนงว่าผู้ประกอบการภายใต้สังกัดสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียมจะปฏิบัติตามกฎระเบียบของ กสทช.

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการได้เสนอข้อเรียกร้องต่อ กสทช.เกี่ยวกับ ระเบียบการประกอบกิจการ ในเรื่องค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและเงินสมทบกองทุนพัฒนา กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อสาธารณะ(USO) ที่ผู้ประกอบการมองว่า เป็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อนเป็นภาระแก่ผู้ประกอบการ เวลาโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมที่สามารถโฆษณาได้เพียง 6 นาทีซึ่งน้อยเกินไปและผู้ประกอบการโทรทัศน์ ดาวเทียมไม่ได้มีรายได้จากค่าสมาชิกรับชมเหมือนเคเบิลทีวี และ กสทช.รวบรัดขั้นตอน และการออกประกาศต่างๆเกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงโดยไม่ได้นำความคิดเห็นจากการ รับฟังความคิดเห็นไปประกอบการออกประกาศอย่างเหมาะสม

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจาย เสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า กสทช.จะนำข้อเสนอจากผู้ประกอบการไปพิจารณาบนพื้นฐานของกฏหมายและ กฏระเบียบการประกอบกิจการอย่างเหมาะสม โดยขณะนี้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ ดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้เข้ายื่นขออนุญาตการประกอบกิจการแล้วจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบการรายเดิมสามารถยื่นขออนุญาตได้จนถึงวันที่ 16 ธ.ค.นี้ หลังจากนั้น กสทช.จะเร่งพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบกิจการภายในเดือนม.ค.56

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทั้งผู้ประกอบการช่องรายการ ผู้ประกอบการโครงข่ายเรียบร้อยแล้ว การเผยแพร่ออกอากาศในกิจการโทรทัศน์จะต้องมีการนำช่องรายการที่ได้รับใบอนุญาตไปเผยแพร่ให้ผู้บริการโครงข่ายที่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช.เท่านั้น ขณะเดียวกันหากผู้ประกอบการโครงข่ายที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.ก็จะไม่มีผู้ประกอบการช่องรายการไปออกอากาศในโครงข่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ