BAY ทุ่ม 100 ลบ.ตั้งเครื่อง Simple Q ลัดขั้นตอนทำธุรกรรมในสาขาทั่วปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการตลาด ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)กล่าว่า ธนาคารลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทในการติดตั้งเครื่อง Simple Q ครบทั้ง 600 สาขาทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการฝาก ถอน โอน โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์“เรื่องเงิน เรื่องง่าย"และใช้เวลาในการทำธุรกรรมอย่างรวดเร็ว ด้วยเวลาเพียง 30 วินาทีถึง 2 นาที/ธุรกรรม

จุดเด่นของเครื่อง Simple Q สามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้ลูกค้า เพราะโดยทั่วไปลูกค้าทำธุรกรรมที่สาขาต้องใช้เวลา เลือกแบบฟอร์ม กรอกชื่อบัญชี เบอร์บัญชี จำนวนเงิน แล้วจึงกดบัตรคิว จากนั้นก็ต้องรอคิว เมื่อถึงคิว Teller ต้องตรวจสอบแบบฟอร์มอีก 1 รอบ ทำให้เสียเวลา

แต่ Simple Q สามารถทำธุรกรรมง่ายๆ 4 ขั้นตอน คือ เลือกรายการที่ต้องทำธุรกรรม รูดบัตร ATM หรือสมุดบัญชีทำรายการหน้าเครื่อง เลือกจำนวนเงินที่ทำธุรกรรม ระบบจะทำการดึงข้อมูลจากแถบแม่เหล็กบนบัตรเอทีเอ็มหรือสมุดบัญชีส่งไปยังพนักงานที่เคาน์เตอร์บริการ เมื่อถึงคิวลูกค้าเพียงเซ็นเอกสารหลังตรวจสอบความถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องรอให้พนักงานคีย์ข้อมูลเข้าระบบ

ส่วนจุดเด่นอีก 1 เรื่องคือ จะมีบริการ SMS Alert ในกรณีที่มีลูกค้ารอใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยจะส่ง SMS แจ้งเตือนลูกค้าเมื่อใกล้ถึงคิว ช่วยให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องนั่งรอ แต่สามารถทำธุระอื่นได้ในบริเวณใกล้เคียงwfh เหมาะสำหรับสาขาที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่มีหลากหลายกิจกรรม

ธนาคารยังมีแผนจะขยายการให้บริการด้วยเครื่อง Simple Q เพิ่มในสาขาให้มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 2 เครื่อง/สาขา จากเริ่มต้นที่ 1 เครื่อง/สาขา โดยเฉพาะสาขาในห้างสรรพสินค้า เนื่องจำนวนเงินในการธุรกรรมมีจำนวนเยอะประมาณ 40,000-50,000 บาท/ครั้ง และมีลูกค้าเข้ามาทำธุรกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากขึ้น

ปัจจุบัน ธนาคารมีจำนวน Transaction ในแต่ละสาขาเฉลี่ยประมาณ 6 ล้านบาท/เดือน โดยคาดว่าจำนวน Transaction จะเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าอัตราการใช้เครื่อง Simple Q น่าจะอยู่ที่ 50-60% เนื่องจากระยะเวลาในการทำธุรกรรมลดลง ทำให้มีจำนวนการทำธุรกรรมเพิ่มมากขึ้น ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้อยู่ที่ 11% หรือ 2-3 เท่าของ GDP จากการขยายตัวของ Transaction สินเชื่อ และจำนวนลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น

นายแดน กล่วว่า ลูกค้ามีผลตอบรับการให้บริการด้วยเครื่อง Simple Q ที่ดี โดยอิงจากคะแนน Net Promoter Score (NPS) ที่สูงขึ้น แสดงถึงการพึงพอใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เพราะทำให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่ายจากขั้นตอนการทำธุรกรรมที่ง่ายและใช้เวลาที่รวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ