ก.ล.ต. เล็งออกหลักเกณฑ์การโฆษณาและการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะออกหลักเกณฑ์การโฆษณาและการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโฆษณากองทุนรวม เพื่อให้นำไปใช้ปฏิบัติในแนวทางเดียวกันและมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนอย่างแท้จริง โดย ก.ล.ต. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2555

ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางการเงินทุกประเภท เนื้อหาและรูปแบบของโฆษณาจะต้องมีความเหมาะสม มีข้อมูลที่จำเป็น ครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ ไม่ชี้นำหรือประกันผลตอบแทนที่จะได้รับจากการลงทุน และมีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนเพื่อให้ผู้ลงทุนตระหนักถึงความเสี่ยงนั้นด้วย สำหรับการส่งเสริมการขายนั้น จะต้องไม่จูงใจหรือเร่งรัดให้ผู้ลงทุนตัดสินใจลงทุนโดยไม่ได้คำนึงถึงข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ผู้ลงทุนจะได้รับของสมนาคุณอย่างชัดเจน และไม่มีการจับฉลากชิงโชคเพื่อสุ่มหาผู้ที่ได้รับของสมนาคุณ

ทั้งนี้ ในการโฆษณากองทุนรวม จะต้องไม่คิดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาจากกองทุนรวม ยกเว้นเป็นการโฆษณาที่ทำให้กองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายได้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน และห้ามคิดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนจากกองทุนรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ