ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกขานรับความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2012 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) ขานรับดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีที่ปรับตัวสูงขึ้น และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม ในการประชุมซึ่งจะรับทราบผลในวันนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 280.49 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 7,589.75 จุด เพิ่มขึ้น 58.83 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,646.15 จุด เพิ่มขึ้น 34.05 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,924.97 จุด เพิ่มขึ้น 3.34 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 6.9 ในเดือนธ.ค. จาก -15.7 ในเดือนพ.ย. อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า แม้ธนาคารกลางเยอรมนีเพิ่งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลงก็ตาม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปี 2555 ลงสู่ระดับ 0.7% จากเดิมที่ประเมินไว้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 1.0% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2556 จะขยายตัวเพียง 0.4% จากเดิมที่ 1.6%

วูล์ฟกัง ฟรานซ์ หัวหน้า ZEW ระบุว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นที่เผยแพร่ในวันนี้แสดงให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจเยอรมนีชะลอตัวลงตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ แต่ก็จะไม่เผชิญกับภาวะถดถอย ตราบใดที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนไม่ย่ำแย่ลงอีก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมซึ่งจะทราบผลในช่วงกลางดึกวันนี้ตามเวลาไทย ในขณะที่มาตรการ Operation Twist (การขายพันธบัตรระยะสั้นและเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวเพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ลดลง) จะหมดอายุลงในสิ้นเดือนนี้

หุ้น ThyssenKrupp ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของเยอรมนี พุ่งขึ้น 5.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยแผนการขายสตีล อเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

ขณะที่หุ้น Whitbread ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม Premier Inn และร้านกาแฟ Costa Coffee ดีดตัวขึ้น 2.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้เพิ่มขึ้นเกินคาด รวมถึงยอดขายที่สาขาต่างๆของ Costa Coffee ที่เพิ่มขึ้น 7.1% ในรอบ 13 สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 29 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ