โฆษกฯ เผยผู้ตรวจการแผ่นดินตัดสินใจแล้วยื่นอุทธรณ์คดี 3G ภายในสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเตรียมยื่นอุทธรณ์คดีประมูลใบอนุญาต 3G ต่อศาลปกครองสูงสุดภายในกำหนดระยะเวลา 30 วัน โดยขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างการร่างคำฟ้องอุทธรณ์
"ตัดสินใจแล้วว่าจะยื่นอุทธรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเขียนคำฟ้องอุทธรณ์อยู่...ด่วนที่สุดภายในเวลา 30 วันที่กำหนดไว้จนถึงต้นปีหน้า แต่เราคงไม่ปล่อยไปจนถึงตรงนั้น"นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.55 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินคดีดังกล่าวไว้พิจารณา โดยระบุว่าผู้ตรวจการไม่มีอำนาจฟ้อง เนื่องจาก กสทช.เป็นหน่วยงานอิสระ

โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า หลังจากฝ่ายกฎหมายร่างคำฟ้องอุทธรณ์เสร็จแล้วจะเสนอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทั้ง 3 คนพิจารณาร่วมกันว่าจะมีประเด็นใดเพิ่มเติมอีกบ้าง เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด และเชื่อว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีสิทธิที่จะฟ้องคดีนี้เพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ

"เชื่อว่าเรามีสิทธิที่จะฟ้องคดีนี้ เพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ" นายรักษเกชา กล่าว

โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาศาลปกครองกลางยังไม่ได้พิจารณาคำฟ้องในประเด็นเรื่องของการประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ยังไม่มีการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรม และขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 47

"ประเด็นเนื้อหาจริงๆ ที่ประชาชนสงสัยยังไม่ได้มีการพิจารณาจากหน่วยงานที่มีอำนาจพิจารณา แต่เพียงว่าใครมีสิทธิฟ้องใครไม่มีสิทธิฟ้อง แต่ประเด็นสำคัญที่สุดเรื่องของการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะที่จะทำให้การประมูลครั้งนี้เกิดความโปร่งใสยังไม่ได้มีการพิจารณา" นายรักษ์เกชา กล่าว

ทั้งนี้ หากศาลปกครองสูงสุดรับคำฟ้องอุทธรณ์ไว้พิจารณาแล้วมีคำสั่งอย่างไรทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ