(เพิ่มเติม) ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารเกียรตินาคินสู่ 'A-(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวภายในประเทศของธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) (KK) ที่ 'A-(tha)' จากระดับ 'BBB+(tha)' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ และคงอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F2(tha)' ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ยังได้ประกาศยกเลิกอันดับเครดิตทั้งหมด

การยกเลิกอันดับเครดิตนั้น เนื่องจากฟิทช์ได้พิจารณาแล้วว่า อันดับเครดิตดังกล่าวมิได้มีนัยสำคัญเพียงพอในการติดตามทำการวิเคราะห์อีกต่อไป ดังนั้นฟิทช์จึงไม่มีการให้อันดับเครดิตหรือทำการวิเคราะห์บริษัทดังกล่าวนับจากนี้ไป

การเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KK สะท้อนถึงการระดมทุนซึ่งมีการพึ่งพาการใช้ตั๋วแลกเงินลดลง การเพิ่มและการรักษาระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี สินเชื่อของธนาคารมีการกระจุกตัวค่อนข้างสูง และธนาคารมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นภายในประเทศ การเพิ่มอันดับเครดิตได้คำนึงถึงผลประโยชน์ในระยะกลางที่คาดว่า KK จะได้รับจากการควบรวมกิจการกับ บริษัททุนภัทร จำกัด (มหาชน) ซึ่งแล้วเสร็จในเดือน กันยายน 2555

อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่ธนาคารมีฐานเงินฝากที่จำกัด และมีการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีความเสี่ยงสูง คุณภาพสินทรัพย์ของ KK ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2547 ถึงแม้ว่าคุณภาพสินทรัพย์ในปีนี้ไม่ได้ปรับตัวดีขึ้น แต่ก็คาดว่าคุณภาพสินทรัพย์จะอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับโครงสร้างทางธุรกิจของธนาคาร และอยู่ในระดับใกล้เคียงกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศที่มีอันดับเครดิตอยู่ในระดับเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ