(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เงินเยนอ่อนค่าหนุนนิกเกอิปิดบวก 56.14 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 เดือนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้น 56.14 จุด หรือ 0.59% ปิดที่ 9,581.46 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.เป็นต้นมา

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในช่วงเช้าวันนี้ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดข้ามเขตเมืองโอกินาวาของญี่ปุ่นไปเมื่อเวลา 10.01 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

ในช่วงแรกนั้น ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้น 80 จุด และเคลื่อนไหวเหนือระดับ 9,600 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. แต่นิกเกอิก็ไม่สามารถปรับตัวขึ้นมากไปกว่านั้น เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้และพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากมาตรการ Operation Twist (การขายพันธบัตรระยะสั้นและเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวเพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ลดลง) จะหมดอายุลงในสิ้นเดือนนี้

ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการได้ไม่นาน สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับการเดินเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 7.044 แสนล้านเยน หรือ 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

การที่เงินเยนยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออกเป็นวงกว้าง โดยหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 1.3% หุ้นแคนนอน ทะยานขึ้น 2.6% และหุ้นนิคอน พุ่งขึ้น 2.7%

หุ้นมิตซูบิชิ พุ่งขึ้น 10.1% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า ทางบริษัทจะยุติการผลิตในยุโรป โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูผลกำไรจากการดำเนินงานให้เพิ่มขึ้นราว 1.5 หมื่นล้านเยนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ