ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 2.99 จุด ตลาดเมินเฟดใช้ QE4

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 05:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ได้น้ำหนักต่อข่าวการประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ขยับลง 2.99 จุด หรือ 0.02% ปิดที่ 13,245.45 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 0.64 จุด หรือ 0.04% ปิดที่ 1,428.48 จุด ดัชนี Nasdaq ลดลง 8.49 จุด หรือ 0.28% ปิดที่ 3,013.81 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดอ่อนแรงลงแม้เฟดประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) โดยระบุว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรอบใหม่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และจะเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และพร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษที่ 0-0.25% ไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 6.5%

สตีเฟน เจ กิลโฟล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเมอริเดียน อิควิตี้ พาร์ทเนอร์ส กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเนื่องจากมาตรการ QE รอบใหม่ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซานั้น มาจากการที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง ขณะที่นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่า ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะไม่สามารถทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้จนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้

ด้านนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังคงเชื่อว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้ภายในปีนี้ แต่เขากล่าวว่า บรรดาแกนนำพรรครีพับลิกัน "ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆ" ว่าพวกเขาเห็นด้วยกับการขึ้นภาษีคนร่ำรวย 2%

หุ้นเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ พุ่งขึ้น 2.7% ขณะที่หุ้นดูปองท์ในกลุ่มเคมีภัณฑ์ ดีดขึ้น 1.4%

ส่วนหุ้นบริษัทรับสร้างบ้านปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นเลนนาร์ คอร์ป ทะยานขึ้น 4% และหุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน พุ่งขึ้น 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ