ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อย ขณะตลาดจับตาผลประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงหลังจากตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการแล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้นเกือบ 0.1% ปิดที่ 280.64 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3646.66 จุด บวก 0.51 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7614.79 จุด บวก 25.04 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5945.85 จุด บวก 20.88 จุด

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศแผนการซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่หนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

การที่นักลงทุนนักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดในครั้งนี้อย่างใกล้ชิดก็เพราะว่า มาตรการ Operation Twist จะหมดอายุลงในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะประกาศใช้ QE4 ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรอบใหม่วงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน เพื่อรองรับแนวโน้มเศรษฐกิจเมื่อมาตรการ Operation Twist หมดอายุลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐ โดยนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า แม้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังคงเชื่อว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้ภายในปีนี้ แต่บรรดาแกนนำพรรครีพับลิกัน "ไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆ" ว่าพวกเขาเห็นด้วยกับการขึ้นภาษีคนร่ำรวย 2%

หุ้นเปอร์โยต์พุ่งขึ้น 10% หลังจากหนังสือพิมพ์ La Tribune รายงานว่า อัลจีเรียอาจจะเข้าซื้อหุ้นของเปอร์โยต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป

ส่วนหุ้นลอรีอัล ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางรายใหญ่ ร่วงลง 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ