กสท. รอกฤษฏีกาตีความสัญญา 3G HSPA ก่อนแก้ไข หลัง TRUE ยินยอม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (กสท.) เปิดเผยหลังจากได้หารือกับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เกี่ยวกับการนำเรื่องการทำสัญญาธุรกิจโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่เพื่อให้บริการ 3G HSPA ระหว่งกสทฯ กับกลุ่มบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดยส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความให้ความเห็นว่า การทำสัญญา 3G ดังกล่าวเข้าข่ายพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นแล้ว กสทฯ ถึงจะดำเนินการต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กสทฯ ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า กสทฯ และ TRUE ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 55 ที่ผ่าน โดย กสทฯ และ TRUE ยินยอมที่จะแก้ไขสัญญา 3G ตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการโทรคมนาคม (กทค.) แต่ขณะนี้ ต้องรอกฤษฏีกาจะตีความให้แล้วเสร็จก่อน กสทฯ และ TRUE ถึงจะสามารถแก้ไขสัญญาได้ เนื่องจาก กสทฯ เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่มีกระทรวงการคลังถือหุ้น 100% อีกทั้งยังต้องเสนอเรื่องต่อกระทรวงไอซีที สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ กสทช.เองก็มีความเข้าใจในระบบรัฐวิสาหกิจ

อนึ่ง มติบอร์ด กทค.ให้ กสทฯ แก้ไขสัญญา 3G กับกลุ่ม TRUE ใน 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.กสทฯ ต้องสามารถนำคลื่นความถี่ย่าน 800 MHz (Band V) ไปใช้กับเครื่อง และอุปกรณ์ของตนเองหรือของบริษัทอื่นได้ 2. กสทฯ ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองสามารถควบคุมดูแลและบริหารจัดการคลื่นความถี่ได้อย่างสมบูรณ์ผ่านnetwork operation (NOC) 3.กสทฯ ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งาน(call detail record (CDR)) เพื่อการควบคุมดูแลและบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์

4.กสทฯ ต้องเร่งรัดดำเนินการให้อำนาจของคณะกรรมการควบคุมการปฏิบัติงาน (Operation Supervision Committee) ตามสัญญามีความชัดเจน โดยแสดงให้เห็นถึงอำนาจในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ของตนเองโดยชัดแจ้ง 5.กสทฯ ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองเป็นผู้ควบคุมและบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ผ่านกระบวนการสร้าง และจัดหาความจุของบริษัท BFKT (ประเทศไทย) โดยรวมถึง frequency planning, network roll-out และ network operation และ 6.กสทฯ ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ตนเองเป็นผู้ควบคุมและบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ผ่านการเจรจาให้บริการบริการข้ามโครงข่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ