ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 74.73 จุดหลัง S&P ลดแนวโน้มเครดิตอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2012 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวของสหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือ AAA ของประเทศอังกฤษ เป็น "เชิงลบ"

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 74.73 จุด หรือ 0.56% ปิดที่ 13,170.72 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 9.03 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 1,419.45 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 21.65 จุด หรือ 0.72% ปิดที่ 2,992.16 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงหลังจาก S&P ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือ AAA ของประเทศอังกฤษ เป็น "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่า มีโอกาส 1 ใน 3 ที่ S&P จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ หากภาวะเศรษฐกิจและการคลังของอังกฤษย่ำแย่ลงกว่าในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐ หลังจากนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า ความคิดเห็นของเขาและประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในเรื่องการคลังนั้น "ยังแตกต่างกันอยู่มาก" และประธานาธิบดีโอบามาก็ยังไม่ได้เสนอเรื่องการปรับลดงบประมาณการใช้จ่าย

นายโบห์เนอร์กล่าวว่า ข้อเสนอล่าสุดของประธานาธิบดีโอบามาในการจัดเก็บภาษีใหม่วงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์นั้น ไม่สอดคล้องกับคำสัญญาของเขาในเรื่องการใช้วิธีการที่สมดุลในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ และข้อเสนอนี้จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส นอกจากนี้ นายโบห์เนอร์กล่าวว่า การเจรจาต่อรองในเรื่องนี้อาจดำเนินต่อไปตลอดช่วงวันหยุด และอาจยืดเยื้อต่อไปจนถึงเส้นตายในช่วงสิ้นปี

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการคลังของสหรัฐได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ธ.ค. ของสหรัฐปรับตัวลดลง 29,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 343,000 ราย ซึ่งทำสถิติลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 สัปดาห์ และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 369,000 ราย

นอกจากนี้ ตลาดยังแทบจะไม่ได้รับแรงหนุนจากการที่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) โดยระบุว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรอบใหม่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษที่ 0-0.25% ไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 6.5%

หุ้นแอปเปิลร่วงลงกว่า 2% หลังจากมีรายงานว่าแอพพลิเคชัน Google Maps จะให้บริการบน app store ของแอปเปิล

หุ้นฟิลิปส์ 66 ร่วงลง 1.6% ขณะที่หุ้นเบสท์บาย ดิ่งลง 16% ส่วนหุ้นรีเสิร์ช อิน โมชัน ดีดตัวขึ้น 4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ