ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบหลังปธ.เฟดเตือน QE4 ไม่ลดปัญหาการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2012 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยอมรับว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนนั้น จะไม่สามารถบรรเทาผลกระทบที่รุนแรงของภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐได้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.4% ปิดที่ 279.63 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3643.13 ลบ 3.53 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7581.98 ลบ 32.81 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนที่ 5929.61 ลบ 16.24 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากเบอร์นันเก้เตือนว่า การดำเนินการใดๆของเฟดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการ QE4 นั้นไม่สามารถที่จะชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจซึ่งเกิดจากภาวะหน้าผาการคลัง หรือมาตรการการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาลซึ่งจะเริ่มมีผลในเดือนหน้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโอบามาและเจ้าหน้าที่นิติบัญญัตของพรรครีพับลิกันมีความเห็นไม่ลงรอยกัน

“ผมหวังว่ารัฐสภาจะทำในสิ่งที่ถูกต้องในเรื่องหน้าผาการคลัง ปัญหากำลังใกล้จะเกิดขึ้นทุกขณะ และเฟดไม่สามารถชดเชยผลกระทบที่เกิดจากภาวะหน้าผาการคลังได้ เพราะนั่นเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก" เบอร์นันเก้กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งล่าสุด เฟดได้ประกาศใช้มาตรการ QE4 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรอบใหม่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษที่ 0-0.25% ไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 6.5%

หุ้นดอยช์ แบงก์ ร่วงลง 2.7% หลังจากธนาคารเปิดเผยว่า ต้นทุนการปรับโครงสร้างองค์กรที่สูงขึ้นอาจจะทำให้ธนาคารมีผลกำไรน้อยกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาส 4 ขณะที่หุ้นยูบีเอส ร่วงลง 1.1%

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการกำกับดูแลภาคธนาคารของยูโรโซนนั้น ล่าสุดนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส กล่าวว่าบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกลไกกำกับดูแลภาคธนาคารที่เป็นหนึ่งเดียว ร่วมกับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการดังกล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป (อียู) ได้ยืนยันรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าอียูได้ดำเนินการก้าวแรกที่มีความสำคัญในการจัดตั้งสหภาพการธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ