ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ตลาดจับตาเจรจาแก้ปัญหาการคลังสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2012 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการคลังสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลง 0.1% ปิดที่ 279.18 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3638.10 จุด ลบ 5.18 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7604.94 จุด บวก 8.47 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5912.15 จุด ลบ 9.61 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหน้าผาการคลังสหรัฐ (fiscal cliff) อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่านายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เห็นชอบกับข้อเสนอที่ให้มีการขึ้นภาษีกับคนรวย ซึ่งถือเป็นประเด็นหลักของการเจรจาเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง

แม้ตลาดปิดในแดนลบ แต่ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ภายใต้การนำของนายอาเบะ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า พรรคแอลดีพีจะกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันพุธนี้

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) ระบุว่า อิตาลีมียอดเกินดุลการค้าที่ 2.5 พันล้านยูโรในเดือนต.ค. หลังจากที่ขาดดุลการค้า 1.1 พันล้านยูโรในเดือนเดียวกันของปี 2554

Istat ระบุว่าการส่งออกที่พุ่งขึ้น 12% จากปีก่อนหน้าเป็นปัจจัยหนุนตัวเลขเกินดุลในเดือนต.ค. ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% เมื่อเทียบรายปี

หุ้นเคพีเอ็น ร่วงลง 15% หลังจากบริษัทประกาศลดการจ่ายลงปันผล และหลังจากนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเคพีเอ็นลงมาอยู่ที่ระดับ underweight จากระดับ neutral

หุ้นโวดาโฟน ดิ่งลง 1.7% ขณะที่หุ้นดอชย์ เทเลคอม ขยับลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ