ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังข้อตกลงด้านการคลังสหรัฐคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2012 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าทำเนียบขาวและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยอมรับข้อเสนอการปรับขึ้นภาษี
ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.5% ปิดที่ 280.46 จุด
ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3648.63 จุด บวก 10.53 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7653.58 จุด บวก 48.64 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5935.90 จุด บวก 23.75 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปขานรับข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยอมรับข้อตกลงการขึ้นภาษีประชาชนที่มีรายได้ตั้งแต่ 250,000 - 400,000 ดอลลาร์ รวมมทั้งยอมรับข้อเสนอเกี่ยวกับภาษีด้านอื่นๆและการใช้จ่ายในโครงการประกันสังคม

ทั้งนี้ แม้ว่านายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐกล่าวว่า ข้อเสนอของประธานาธิบดีโอบามายังไม่จริงจังมากพอ แต่ทั้งสองฝ่ายก็ได้แสดงความคาดหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงทั้งหมดได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

ส่วนความคืบหน้าในฝั่งยุโรปนั้น นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป และนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลไกการแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียว (SRM) โดยเร็ว ซึ่งนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของสหภาพการธนาคารของยุโรป

นายฟาน รอมพายได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จของสหภาพยุโรป (อียู) ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงข้อเสนอเกี่ยวกับกลไกกำกับดูแลที่เป็นหนึ่งเดียว (SSM), การตัดสินใจของยูโรกรุ๊ปในประเด็นเกี่ยวกับกรีซ รวมทั้งข้อสรุปของสภายุโรปว่าด้วยการทำให้สหภาพการเงินและเศรษฐกิจ (EMU) มีความสมบูรณ์ ทางด้านนายดรากิ ประธานอีซีบี ก็ระบุว่าการจัดตั้ง SRM เป็นหนึ่งในสองสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับอียู

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นหลังจากจีนประกาศเพิ่มเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าเป็น 7.5% โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 1.2% และหุ้นริโอทินโตพุ่งขึ้น 2.8%

หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้น โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ของสเปน ทะยานขึ้น 2.2% หุ้นบังโค มอนติ เดอ ปาชี เดอ เซียนา พุ่งขึ้น 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ