THCOM เพิ่มความถี่ตรวจสอบดาวเทียมต่อเนื่อง เตรียมพร้อมรับมือพายุสุริยะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2012 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคนิค บมจ.ไทยคม (THCOM) ระบุว่า ตามที่มีกระแสข่าวการเปิดพายุสุริยะครั้งรุนแรงในวันที่ 21 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจะมีพายุสุริยะที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงเกิดขึ้นในวันดังกล่าวแต่อย่างใด

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลของทีมวิศวกรอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุสุริยะครั้งรุนแรงในช่วงเวลาตามที่มีกระแสข่าว แต่บริษัทฯ ก็ได้เตรียมความพร้อม โดยจัดให้มีการเฝ้าระวังตามมาตรการและกระบวนการจัดการตามมาตรฐานวิศวกรรม และเพิ่มความถี่ในการติดตามตรวจสอบสถานะของระบบดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง และด้วยประสบการณ์ของไทยคมซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการดาวเทียมมากว่า 20 ปี บริษัทฯ จึงมั่นใจว่า แม้จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นก็จะสามารถรับมือได้ และพร้อมให้บริการที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ ปรากฎการณ์พายุสุริยะ เป็นปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นทุกๆ ช่วงเวลาประมาณ 11 ปี แต่เนื่องจากเป็นปรากฎการณ์ที่มีข้อมูลเชิงสถิติของผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ดาวเทียมสื่อสารในอวกาศจึงได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับผลกระทบจากพายุสุริยะได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ